Vụ “bay lắc” trong bệnh viện tâm thần: Tử hình 2 đối tượng cầm đầu và giúp sức tích cực

Sau hơn 1 ngày xét xử và nghị án, trưa 31-8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án đối với 10 bị cáo trong vụ án mua bán, sử dụng ma túy tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). 
Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quý (sinh năm 1983, trú  huyện Thanh Trì) tử hình về các tội "Mua bán trái phép chất ma túy", "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" và "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Bị cáo Nguyễn Văn Ngọc (sinh năm 1974, trú tại quận Đống Đa) bị tuyên phạt tử hình về các tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Vụ “bay lắc” trong bệnh viện tâm thần: Tử hình 2 đối tượng cầm đầu và giúp sức tích cực ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa

Bị cáo Nguyễn Trung Nguyên (sinh năm 1983, trú tại huyện Thường Tín) bị phạt 25 năm tù về các tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Công Thường (sinh năm 1986, trú tại huyện Thanh Trì) bị phạt tù chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Các bị cáo là những cán bộ tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 lĩnh án gồm: Đỗ Thị Lưu (sinh năm 1969, Trưởng khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Nguyễn Anh Vũ (sinh năm 1986, kỹ thuật viên bệnh viện trên) bị phạt 7 năm về tội "Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy".

Hai cán bộ còn lại là Nguyễn Minh HuệBùi Thị Hạt bị phạt cùng mức án 5 năm tù về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy". 

Các bị cáo còn lại bị phạt từ 7 năm 6 tháng tù đến 9 năm tù. 
Trong vụ án, Hội đồng xét xử kết luận hành vi của Nguyễn Xuân Quý và 9 bị cáo rất nghiêm trọng, xâm phạm chế độ thống nhất quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy và các loại thuốc gây nghiện. Các bị cáo đã hám lợi, ham vui dẫn đến vi phạm pháp luật. Các bị cáo là cán bộ của bệnh viện đã làm mất lòng tin của người dân với ngành y.

Trong vụ án, tòa xác định Nguyễn Xuân Quý là chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo đồng phạm thực hiện hành vi. Bị cáo Nguyễn Văn Ngọc là người giúp sức tích cực.

Ngoài tuyên các mức án trên, hội đồng xét xử kiến nghị Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra sai phạm (nếu có) của một số lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 tại thời điểm để xảy ra vụ án, không bỏ lọt tội phạm.

Theo cáo trạng, Nguyễn Xuân Quý là đối tượng bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh theo quyết định của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì. Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, để có tiền tiêu xài cá nhân và sử dụng ma túy, Quý đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy ngay tại bệnh viện.

Khi Khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền được chuyển về tòa nhà mới, Quý đã tự ý cải tạo buồng bệnh thành 3 buồng nhỏ, trong đó có 1 buồng phía bên trong được bố trí hệ thống âm thanh, ánh sáng, đèn nháy, đèn chiếu laser, phục vụ cho việc giao dịch mua bán ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Quý mua ma túy của một người đàn ông ở Nghệ An rồi giấu trên nắp trần phòng điều trị để bán cho khách mua và sử dụng cá nhân.

Sau đó, Quý đưa bạn bè bên ngoài vào bệnh viện tổ chức sử dụng ma túy nhiều lần ngay tại buồng bệnh.

Một số cán bộ nhân viên của Khoa cũng được Quý cho sử dụng ma túy. Khi cải tạo xong buồng bệnh, Trưởng khoa Đỗ Thị Lưu nhắc nhở, yêu cầu Quý tháo dỡ, nhưng Quý không chấp hành.

Ngược lại, hàng tháng, Quý nộp cho Đỗ Thị Lưu 6-10 triệu đồng tiền buồng bệnh để được tự do đưa người lạ và bạn bè vào buồng bệnh sử dụng ma túy mà không bị nhắc nhở...

Tin cùng chuyên mục