Vụ bán thuốc cận hạn sử dụng: Ban giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM nhận do sơ suất

Liên quan đến thông tin Bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM nhập lượng lớn thuốc Senoxyd-Q10 cận hạn sử dụng để bán và điều trị cho bệnh nhân, chiều 9-9, bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho biết, nguyên nhân do sơ suất trong khâu xuất hàng và kiểm nhận, không phải lỗi cố ý hay “bắt tay”.
Bệnh viện Ung bướu TPHCM
Bệnh viện Ung bướu TPHCM

Theo bác sĩ Lê Anh Tuấn, năm 2019, nhà thuốc của BV có ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty cổ phần Delap Sài Gòn (số 402 Nguyễn Duy Dương, phường 9, quận 10) về việc mua thuốc Senoxyd-Q10. Trong hợp đồng có điều khoản ràng buộc trách nhiệm Công ty Delap Sài Gòn cam kết hạn sử dụng còn lại của thuốc tính từ thời điểm cung ứng cho BV bảo đảm tối thiểu còn 6 tháng đối với thuốc còn hạn dùng từ 2 năm trở lên; 3 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 1 đến 2 năm. Đối với lần nhập thuốc vào ngày 24-2-2020, bộ phận nhận thuốc BV Ung bướu đã ghi nhận chất lượng cảm quan đạt và ghi nhận thuốc còn hạn sử dụng (đến 3-6-2020) nên đã đồng ý nhận hàng.

Sau khi có phản ánh thông tin trên, BV đã yêu cầu các nhân sự liên quan kiểm điểm. Theo kiểm điểm, nhân viên nhận thuốc đã dựa theo đơn đặt hàng, chỉ kiểm tra số lượng, đơn giá, chất lượng cảm quan, hạn dùng của thuốc mà không đối chiếu với các điều khoản khác trong hợp đồng nguyên tắc. Do đó, BV sẽ xem xét trách nhiệm và có chế tài phù hợp theo quy định đối với các nhân sự có liên quan. “Căn cứ theo các quy định pháp luật, không có điều khoản quy định thuốc còn bao nhiêu hạn dùng thì được nhập thuốc vào nhà thuốc. Thuốc còn hạn dùng, đảm bảo về chất lượng cảm quan thì được phép lưu hành trên thị trường và nhượng cho bệnh nhân”, bác sĩ Lê Anh Tuấn khẳng định.

Tại buổi làm việc với BV, công ty cung ứng thuốc đã thừa nhận có sơ sót do nhân viên thủ kho không rà soát các điều khoản của hợp đồng nguyên tắc mà thấy thuốc còn hạn dùng thì xuất cho nhân viên giao nhận mang giao cho nhà thuốc BV. “Mặc dù toàn bộ thuốc đã được cung ứng đến cho bệnh nhân khi vẫn còn hạn sử dụng theo đúng quy định pháp luật, tuy vậy, Ban Giám đốc BV quyết định áp dụng biện pháp chế tài: công ty không tham gia đấu thầu, cung ứng thuốc cho nhà thuốc BV Ung bướu và Khoa Dược BV Ung bướu trong vòng 12 tháng kể từ ngày 9-9-2020”, bác sĩ Lê Anh Tuấn cho hay.

Tin cùng chuyên mục