Vụ án nhận hối lộ tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao: Hoạt động rất tinh vi

Về vụ án "nhận hối lộ" xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), cơ quan điều tra xác định có hành vi lợi dụng chính sách để trục lợi, các bị can bị tạm giam đã bước đầu nhận tội và phối hợp với các cơ quan điều tra. Hoạt động của các đối tượng trong vụ án này rất tinh vi, số người tham gia đông, phạm vi rộng cả trong nước và ngoài nước, xảy ra trong một thời gian dài.
Họp báo Chính phủ tối 4-4
Họp báo Chính phủ tối 4-4

Đó là thông tin được Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 vào tối 4-4.

Cũng theo Trung tướng Tô Ân Xô, cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra, tiếp tục làm việc với một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để làm rõ bản chất vụ việc. “Bộ Công an cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân liên quan có các bằng chứng, tài liệu liên quan cung cấp cho cơ quan điều tra. Bộ Công an hy vọng thời gian tới vụ án sẽ có bước đột phá”, Trung tướng Tô Ân Xô cho hay.

Cũng tại họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô đã thông tin về vụ bắt tạm giam, khởi tố bà Nguyễn Phương Hằng. Theo đó, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân vào tối ngày 24-3-2022. Theo Trung tướng Tô Ân Xô, sau hơn 1 năm dư luận quan tâm và bất bình, vụ án đã được khởi tố. Đến nay, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TPHCM tập trung lực lượng để điều tra, sớm đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật.

Tương tự, vụ án Công ty Việt Á hiện cũng đang được tập trung điều tra để làm rõ những sai phạm; đã có thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, chờ đợi làm các thủ tục tiếp theo.

Tại họp báo, về vấn đề đưa học sinh sớm trở lại trường, nhất là học sinh mầm non, tiểu học, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, đến nay, cả nước có 92,17% học sinh đã trở lại trường học trực tiếp tại các cấp. Chiều 4-4, Hà Nội công bố kế hoạch ngày 6-4 đưa học sinh tiểu học trở lại trường, sẽ nâng tổng số 97% học sinh trở lại trường học trực tiếp ở các cấp trong cả nước.

Tính về các bậc học, riêng bậc mầm non, đến nay chỉ còn duy nhất Hà Nội chưa cho trẻ em mần non đến trường. Còn bậc tiểu học đến nay đã có 63/63 tỉnh thành học trực tiếp (tính cả kế hoạch của Hà Nội đến ngày 6-4).

Về vấn đề mua và tiêm vaccine cho trẻ em 5-11 tuổi, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện công tác đàm phán mua vaccine vẫn đang được tiến hành, bao gồm cả nguồn vaccine mua và viện trợ để bảo đảm tiêm cho trẻ em. Về tỷ lệ chấp thuận của phụ huynh, dao động từ 60-80%. Ngành y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền để tạo thêm sự đồng thuận. “Vaccine cho trẻ em sẽ được đưa về sớm nhất, cả vaccine Moderna và Pfizer. Trong đó, lô Moderna dự kiến về Việt Nam vào ngày 10-5”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Vụ án nhận hối lộ tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao: Hoạt động rất tinh vi ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại buổi họp báo

Đối với vaccine ngừa Covid-19 sản xuất tại Việt Nam, ngay từ đầu dịch bùng phát, Bộ Y tế đã chỉ đạo, khuyến nghị các đơn vị, cơ quan nghiên cứu khoa học tham gia sản xuất vaccine trong nước. Đến giờ, chúng ta có 3 ứng cử viên vaccine là: Nanocovax, Covivax, Arct 154. Đối với vaccine Nanocovax của Công ty cổ phần công nghệ sinh học Nanogen, đến bây giờ Nanogen đã nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3. Vaccine này đã được Hội đồng Đạo đức cũng như Hội đồng Tư vấn cấp phép của Bộ Y tế họp đánh giá. Qua rà soát hồ sơ của ứng cử viên này, vẫn còn một số dữ liệu mà Hội đồng đề nghị Nanogen bổ sung. Hiện nay, Công ty Nanogen đang tổng hợp bổ sung dữ liệu cho Hội đồng Tư vấn cấp phép. Sau khi bổ sung tiếp được tài liệu đó, Hội đồng Tư vấn tiếp tục họp, nếu đủ điều kiện, Hội đồng sẽ trình Bộ Y tế cấp phép vaccine này.

Đối với vaccine Covivax do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế nghiên cứu, cũng đã được đánh giá giữa kỳ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và đang đánh giá giai đoạn 2, hoàn thiện đề cương hồ sơ để thử nghiệm giai đoạn 3. Còn ARCT 154 là vaccine sản suất công nghệ RNA do Công ty cổ phần công nghệ sinh học Vinbiocare nhận chuyển nhượng công nghệ từ Công ty Arcturus Therapeutics, Inc, Hoa Kỳ. Vaccine này đã đánh giá giữa kỳ giai đoạn 1, giai đoạn 2, đang triển khai giai đoạn 3a, 3b, và đã đánh giá giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng trên 1.000 tình nguyện viên đầu tiên.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, cả 3 ứng cử viên này đang thử nghiệm lâm sàng và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Khi các đơn vị hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Hội đồng Đạo đức và Hội đồng Tư vấn cấp phép, trên cơ sở đánh giá của hai hội đồng này, nếu đủ điều kiện, Bộ Y tế sẽ tiến hành cấp phép cho các loại vaccine này. Bộ Y tế cho rằng, vaccine là sinh phẩm tiêm cho con người nên yêu cầu đánh giá mức độ an toàn rất cao, phải hết sức cẩn trọng để tránh tai biến tức thì khi tiêm vaccine chưa được nghiên cứu và đánh giá đầy đủ.

Tin cùng chuyên mục