Vụ án Ethanol Phú Thọ: Bất ngờ doanh nghiệp đề nghị bồi thường 13 tỷ đồng thay Trịnh Xuân Thanh

Tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ án Ethanol Phú Thọ, chiều 27-9, đại diện chủ mới biệt thự Tam Đảo (Công ty Mai Phương) mong muốn tòa cấp phúc thẩm cho doanh nghiệp bồi thường thiệt hại 13 tỷ đồng mà bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng liên đới bồi thường cho Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam – PVC...
Vụ án Ethanol Phú Thọ: Bất ngờ doanh nghiệp đề nghị bồi thường 13 tỷ đồng thay Trịnh Xuân Thanh

Tại phiên tòa, ông Kiều Đào Lâm (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Mai Phương – Công ty Mai Phương) đã bất ngờ đưa ra đề nghị về việc Công ty Mai Phương sẽ đứng ra bồi thường thay cho Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam – PVC) đối với khoản tiền gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng cho PVC và đề nghị tòa tuyên trả lại cho Công ty Mai Phương giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất 3.400m2 tại thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. 

Vụ án Ethanol Phú Thọ: Bất ngờ doanh nghiệp đề nghị bồi thường 13 tỷ đồng thay Trịnh Xuân Thanh ảnh 1 Ông Lâm đề nghị tòa xem xét để cho Công ty Mai Phương sẽ đứng ra bồi thường thay cho Trịnh Xuân Thanh hơn 13 tỷ đồng cho PVC. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trong phần trình bày đầu giờ chiều cùng ngày, ông Lâm cho rằng, PVC thiệt hại hơn 13 tỷ đồng và chỉ yêu cầu bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng (Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc PVC Kinh Bắc) liên đới bồi thường cho PVC số tiền 13 tỷ đồng, nhưng tòa cấp sơ thẩm lại tuyên án thu toàn bộ mảnh đất này để trả lại cho PVC trong khi đó ông Lâm đã mua lô đất với giá 45 tỷ đồng bằng số tiền hợp pháp đã được cơ quan điều tra xác minh.

Trước bục dành cho người tố tụng liên quan, ông Lâm khẳng định ông mua mảnh đất trên bằng nguồn tiền của gia đình khi huy động toàn bộ tài sản và vay mượn từ nhiều nguồn khác nhau. Nếu tòa tuyên thu hồi thì doanh nghiệp của ông chắc chắn sẽ phá sản và kéo theo đó là nhiều hệ lụy khác tới cuộc sống gia đình. 

"Chúng tôi xin đề xuất với HĐXX, đồng ý với phương án cho công ty chúng tôi xin tự nguyện thực hiện nghĩa vụ bồi thường thay cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng số tiền hơn 13 tỷ đồng mà PVC yêu cầu bồi thường. Như vậy số tiền mà Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng gây thiệt hại cho nhà nước cũng đã được khắc phục hoàn toàn", ông Lâm mong muốn quan điểm của mình được HĐXX xem xét.
Khi được HĐXX hỏi, đại diện Công ty Mai Phương xác nhận nếu được HĐXX đồng ý thì Công ty Mai Phương sẽ nộp khoản tiền bồi thường thiệt hại 13 tỷ đồng ngay trong quá trình diễn ra phiên tòa. Đề nghị tòa tạm dừng phiên xử để Công ty Mai Phương nộp khoản tiền khắc phục trên.
Vụ án Ethanol Phú Thọ: Bất ngờ doanh nghiệp đề nghị bồi thường 13 tỷ đồng thay Trịnh Xuân Thanh ảnh 2 Bị cáo Vũ Thanh Hà tại phiên phúc thẩm. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trước đó, trong phần xét hỏi, cả 6 bị cáo có đơn kháng cáo cũng đề nghị tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ đã nêu trong đơn kháng cáo để xin miễn trách nhiệm dân sự, không phải bồi thường thiệt hại.

Trong 6 bị cáo tại phiên phúc thẩm, bị cáo Vũ Thanh Hà (cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí – PVB) là người phải bồi thường lớn nhất, với số tiền 100 tỷ đồng. 
Luật sư bào chữa cho bị cáo Hà và bản thân bị cáo này cũng khẳng định tại phiên tòa phúc thẩm rằng, mặc dù giữ chức Tổng Giám đốc PVB, nhưng có vai trò bị động trong vụ án. Các quyết định và việc làm của bị cáo là thực hiện theo nhiệm vụ, chỉ đạo cấp trên. Bị cáo Hà cũng khẳng định với HĐXX và đại diện Viện Kiểm sát, mình không hề gây thiệt hại cho PVB. Do đó, bản án sơ thẩm phán quyết bồi thường 100 tỷ là không có căn cứ pháp luật. 

Tin cùng chuyên mục