Vụ án bé Lê Thị Nhật Linh: Nỗ lực sớm bắt đầu phiên tòa

Nhật Bản sẽ sớm kết thúc quá trình điều tra để có thể đưa nghi phạm giết hại bé Nhật Linh ra xét xử. 
Nghi phạm Shibuya Yasumasa. Ảnh: Asahi Shimbun
Nghi phạm Shibuya Yasumasa. Ảnh: Asahi Shimbun
Theo trang web VPCP, ngày 2-2, trao đổi với Tổng Vụ trưởng Bộ Ngoại giao (BNG) Nhật Bản Shigeki Takizaki, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật của Nhật Bản sớm kết thúc quá trình điều tra và củng cố chứng cứ để có thể đưa nghi phạm ra xét xử công khai và dành cho kẻ gây ra tội ác dã man, giết hại bé Nhật Linh một bản án thích đáng theo luật pháp Nhật Bản. 

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho biết gia đình cháu Nhật Linh đang kêu gọi cộng đồng trong và ngoài nước ký vào bản kháng nghị lên Tòa án tỉnh Chiba, đề nghị xét xử nghi phạm với khung hình phạt cao nhất là tử hình, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Việt Nam trong và ngoài nước. 

Tổng Vụ trưởng BNG Nhật Bản Takizaki thay mặt Chính phủ và nhân dân Nhật Bản một lần nữa gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình cháu Nhật Linh. Ông Takizaki giải thích về sự độc lập của tòa án trong hệ thống hiến pháp Nhật Bản, đồng thời thông báo là ngay sau khi nhận được yêu cầu của phía Việt Nam về việc sớm đưa thủ phạm ra xét xử do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu với Quốc vụ khanh Ngoại giao Nakane ngày 30-1 vừa qua, các cơ quan của Nhật Bản đã khẩn trương tiến hành các thủ tục để phiên tòa sớm diễn ra.

Cùng ngày, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã đến gia đình cháu Lê Thị Nhật Linh tại tỉnh Chiba để thắp hương cho cháu và thăm hỏi, động viên gia đình. Đại sứ khẳng định Đại sứ quán sẽ tiếp tục đồng hành với gia đình và có trách nhiệm bảo vệ các lợi ích hợp pháp cho gia đình.

Tin cùng chuyên mục