Vụ án “ăn chặn kỳ nam” tại Khánh Hòa và nạn phá rừng lên phim

Phản ánh câu chuyện con người hủy diệt, tàn phá rừng xanh bất chấp cả mạng sống để đi săn kỳ nam mong đổi đời, bộ phim Rừng thiêng gửi thông điệp cảnh báo một cách mạnh mẽ.

Câu chuyện trong Rừng thiêng xoay quanh Huỳnh Lộc - một thanh niên hiếu động, cá tính mạnh lại là con một nên thường hành động nông nổi, thích làm theo ý mình. Lộc gây bao điều tai tiếng cho gia đình, đau khổ cho mẹ cha từ chuyện đua xe, đánh nhau… thậm chí hại chết người.

Vụ án “ăn chặn kỳ nam” tại Khánh Hòa và nạn phá rừng lên phim ảnh 1 Với mong ước đổi đời nhiều người chấp nhận cả tính mạng để đi săn kỳ nam

Sau này, những tưởng đã tu chí khi quyết tâm học hành, nhưng Lộc vẫn ngựa quen đường cũ. Thậm chí, anh khiến một cô gái tên Hiếu mang bầu nhưng cuối cùng nhẫn tâm ruồng rẫy. Cha mẹ mất vì những lỗi lầm mình gây ra, Lộc vẫn không tỉnh ngộ, lang bạt khắp nơi và cuối cùng, vẫn trở về quê hương.

Thay tên đổi họ thành Tú với quyết tâm sửa đổi, cùng với sự giúp đỡ của Hiếu, nay đã yên bề gia thất nhưng trong một lần nghe tin về việc đi săn kỳ nam có thể đổi đời, Tú quyết chí xin đi bằng được. Khi nhóm đi săn này trúng được khối kỳ nam lớn, họ gặp cướp, kỳ nam mất đi gần hết, người thì bỏ mạng.

Vừa may mắn trốn thoát, Tú còn trở mặt đánh và trói những người đi cùng đoàn với mục đích cướp đi tất cả số kỳ nam còn lại. Nhưng, chính Tú trong lúc trốn chạy cũng không thể thoát nạn khi bị trượt chân té xuống vực thẳm, ba lô đừng kì nam bị văng mất.

Cố tình giả bị bệnh tâm thần để qua mắt công an nhưng cuối cùng thân thế Tú đã không thể giấu kín. Hồ sơ lần lượt mở ra, Tú chính là Lộc - tên cướp tiền ngân hàng, bắn chết người gây chấn động dư luận trước đó vài năm tại TPHCM.

Lộc cũng là người trốn trại giam khi đang thụ án “cố tình làm trái gây hậu quả nghiêm trọng”, “làm giả hồ sơ, chứng từ” xảy ra tại Công ty kinh doanh cây giống Hồng Phát. Dù vẫn cố gắng trốn chạy nhưng Lộc đã không thể thoát khỏi bản án do chính mình gây ra.

Trong một diễn biến khác, một thành viên trong đoàn đi săn kỳ nam với Lộc những tưởng đã bỏ mạng nay bất ngờ trở về với bài thuốc quý vì được một cao nhân cứu giúp đã thổi bùng tin đồn về bài thuốc tiên. Cả dân làng đổ xô vào rừng đào rễ cây, phá nát khu rừng.

Vụ án “ăn chặn kỳ nam” tại Khánh Hòa và nạn phá rừng lên phim ảnh 2 Đổi đời bằng kỳ nam đâu không thấy, cái giá họ phải trả quá tàn khốc

Nạn phá rừng vô tội vạ dẫn đến những hậu quả tàn khốc. Rừng thiêng bị xâm hại. Voi rừng do không còn thức ăn và chỗ trú ẩn đã kéo về phá xóm làng, hoa màu gây cảnh đau khổ cho người dân. Bão, lũ ùa về, người dân gánh chịu bao thảm cảnh do tai họa, do thần rừng nổi giận... Gỗ do lâm tặc phá rừng theo nước lũ tràn xuống suối.

Theo biên kịch Minh Diệu, từ nhỏ chị đã nghe câu chuyện về thân phận phu trầm. Mỗi ngày, chứng kiến cảnh rừng bị tàn phá, bão lũ hoành hành càng thôi thúc chị hơn. Đến khi vụ án “Ăn chặn kỳ nam” tại Khánh Hòa xét xử chị quyết định phải viết kịch bản Rừng thiêng.

Phim muốn gửi gắm thông điệp: Rừng xanh luôn chứa đầy những bí ẩn, thiêng liêng. “Ăn của rừng rưng rưng nước mắt”, sự tàn phá, huỷ diệt rừng xanh là những hành động đáng lên án. Con người sẽ gánh lấy những hậu quả nhãn tiền do chính mình gây ra. Chung sống, bảo vệ rừng xanh, bảo vệ thiên nhiên là bảo vệ chính mình.

Bên cạnh đó, phim cũng đề cập đến câu chuyện về ranh giới thiện - ác. Mỗi người nếu thiếu rèn luyện, bản lĩnh sẽ dễ sa ngã trước những cám dỗ, cạm bẫy và trượt dài. Cái giá phải trả cho những sai lầm của mình là vô cùng thảm  khốc. Đó còn là lời cảnh tỉnh cho những ai bất chấp, đạp đổ những giá trị đạo đức, sống ích kỷ và thoả mãn cá nhân.

30 tập phim Rừng thiêng của đạo diễn Phạm Lộc – Trần Đức Long do Hãng phim Đài truyền hình TPHCM sản xuất đang lên sóng lúc 22 giờ trên HTV9. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên: Phạm Hoàng Nguyên, Xuân Văn, Trúc mây, Hoàng Thanh, Trần Quang Thái, Thạch Kim Long…

Tin cùng chuyên mục