Vụ 2 trẻ nhập viện sau tiêm vaccine: chẩn đoán sốt phát ban và virus

Ngày 3-10, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có báo cáo nhanh về trường hợp 2 bé trai phải nhập viện sau tiêm vaccine tại TP Huế.

Theo đó, kết quả kiểm tra của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế tại Trung tâm Tiêm chủng Trẻ em và Người lớn (VNVC) TP Huế cho thấy, cả hai trường hợp trẻ nói trên đều được tiêm chủng đúng quy trình, kho quản lý vaccine đạt tiêu chuẩn GSP, các nhân viên tham gia khám sàng lọc và tiêm chủng đều được tập huấn về an toàn tiêm chủng.

Nơi 2 bé tiêm vaccine

Trong đó, ngày 29-9, bé trai B.L. (3 tháng tuổi) được tiêm vaccine phế cầu Synflrix (số lô: ASPNB 285AC, HSD: 30-9-2023). Sau khi tiêm, trẻ được theo dõi 30 phút, trẻ bình thường, không có dấu hiệu bất thường nên được cho về nhà tiếp tục theo dõi. Về nhà, trẻ bắt đầu sốt nhẹ, tăng dần, được người nhà lau người, làm mát liên tục nhưng đến chiều tối cùng ngày trẻ sốt 38,7 độ C và được cho uống hạ sốt. Đến 1 giờ ngày 30-9, trẻ bắt đầu sốt cao 39,2 độ C và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Trong ngày tiêm chủng, có 44 trẻ tiêm cùng loại vaccine với trẻ có phản ứng nhưng không ghi nhận bất thường nào.

Trường hợp thứ hai là bé trai tên D.T, sinh năm 2019. Ngày 27-9, bé được tiêm vaccine Sởi (MVVAC, số lô: M-0220, HSD: 12-5-2022) và vaccine viêm não Nhật Bản (Imojev, số lô: 08A1905GA, HSD: 25-3-2022). Sau tiêm chủng, trẻ được theo dõi 30 phút, không có dấu hiệu bất thường nên được cho về theo dõi tại nhà. Về nhà, trẻ bắt đầu sốt nhẹ, tăng dần. Ngày 28-9 bắt đầu sốt cao liên tục và co giật nên được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Trong ngày tiêm chủng, có 10 trẻ tiêm cùng loại vaccine với bé D.T, nhưng không ghi nhận bất thường nào.

Hiện bé B.L đã hết sốt, linh hoạt, bú tốt, da nổi phát ban, đi cầu phân lỏng và đang tiếp tục được theo dõi. Bé được chẩn đoán sốt sau tiêm chủng/sốt phát ban.
Bé D.T đã được cho ra viện sau khi ổn định sức khỏe, ăn tốt. Tại Bệnh viện Trung ương Huế, bé được chẩn đoán sốt sau tiêm chủng/bệnh kèm sốt phát ban do virus.

Tin cùng chuyên mục