Vụ 2 tháng, một bệnh nhân khám BHYT 80 lần: Chuyển hồ sơ sang cơ quan công an

Ngày 24-3, ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TPHCM cho biết, liên quan đến thông tin một bệnh nhân nam tại TPHCM đi khám bảo hiểm y tế (BHYT) 80 lần ở nhiều bệnh viện trên địa bàn TP trong 2 tháng, BHXH TPHCM đã chuyển hồ sơ sang Công an TPHCM để điều tra làm rõ vụ việc, nhằm kịp thời cảnh báo để người tham gia chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về BHYT.
Vụ 2 tháng, một bệnh nhân khám BHYT 80 lần: Chuyển hồ sơ sang cơ quan công an

Theo ông Phan Văn Mến, trong các văn bản pháp luật hiện hành về BHYT, không có quy định nào hạn chế số lần khám chữa bệnh của người tham gia. Trên thực tế, không phải trường hợp nào có số lượt khám chữa bệnh BHYT gia tăng đột biến cũng là trục lợi quỹ BHYT.

Với những trường hợp mắc bệnh mãn tính,… trên cơ sở bệnh lý của người bệnh, theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân có thể gia tăng số lượt khám chữa bệnh BHYT nhiều lần trong năm.

Tuy nhiên, qua Hệ thống Thông tin Giám định BHYT đã phát hiện những trường hợp bệnh nhân có số lượt khám chữa bệnh tăng đột biến; những trường hợp này qua kiểm tra, rà soát cho thấy có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT. Đối với những trường hợp này, cần phải kiên quyết cảnh báo và xử lý nghiêm theo quy định, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia BHYT và sự nghiêm minh của pháp luật.

Trước đó, như Báo SGGP đã thông tin, qua số liệu cập nhật trên Hệ thống Thông tin Giám định BHYT, BHXH TPHCM đã phát hiện trường hợp bệnh nhân N.T.K. đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại Bệnh viện Triều An. 

Từ ngày 1-1 đến 8-3, bệnh nhân này có số lần khám chữa bệnh BHYT lên đến 80 lần, tổng kinh phí quỹ BHYT phải chi trả cho bệnh nhân này là hơn 60 triệu đồng.

Bệnh nhân K. đăng ký KCB BHYT tại 18 bệnh viện khác nhau trên địa bàn TPHCM như: Bệnh viện Gò Vấp (17 lần), Bệnh viện Quận 7 (11 lần), Bệnh viện Thủ Đức (10 lần), Bệnh viện Thống Nhất (5 lần)… 

Tin cùng chuyên mục