Vòng luẩn quẩn

Tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa đang dần trở thành hiện thực tại Hàn Quốc. Theo một dự báo của Cục Thống kê quốc gia Hàn Quốc hồi cuối tháng 6 vừa qua, dân số trong độ tuổi lao động của nước này sẽ giảm gần 12 triệu người, trong giai đoạn 2017-2047.
Cuộc sống áp lực khiến nhiều người trẻ trì hoãn hoặc từ bỏ ý định kết hôn
Cuộc sống áp lực khiến nhiều người trẻ trì hoãn hoặc từ bỏ ý định kết hôn

Ông Lee Sam-sik, Giám đốc Viện nghiên cứu lão hóa xã hội thuộc Trường Đại học Hanyang, cho biết giới trẻ ngày càng gặp khó khăn trong vấn đề hôn nhân và sinh con. Trước khi kết hôn, họ cần tìm được một công việc ổn định, đảm bảo thu nhập ổn định và chỗ ở lâu dài nhưng thị trường việc làm hiện trì trệ. Dù tìm được việc, nhiều người cũng chỉ làm các công việc thời vụ, thậm chí có một công việc lâu dài, họ cũng không thể mua nổi nhà hay thuê nhà dài hạn do giá nhà ở tăng vọt. Vì vậy, nhiều người trẻ trì hoãn việc kết hôn, thậm chí từ bỏ ý định đó.

Trong khi đó, nhiều cặp vợ chồng không muốn có con hoặc chỉ có 1 con do chi phí giáo dục cao. Dân số trong độ tuổi lao động giảm đã và đang tạo ra gánh nặng đáng kể cho nền kinh tế - xã hội. Những người trẻ tuổi đang trải qua giai đoạn khó khăn để tìm được một công việc tốt, nhưng 10 - 15 năm tới số việc làm sẽ nhiều hơn số người tìm việc do số người trong độ tuổi lao động giảm, gây ra xáo trộn lớn trên thị trường lao động. Doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, cắt giảm dịch vụ, khiến nền kinh tế mất đi động lực tăng trưởng.

Dân số giảm và già hóa sẽ tạo gánh nặng lớn cho những người trong độ tuổi lao động; phúc lợi cho người già cũng có thể bị giảm và có nghĩa là cả người già và người trẻ đều phải đối mặt với cuộc sống ngày càng xấu đi. Nếu tình trạng này tiếp diễn, Hàn Quốc sẽ đối mặt với vòng luẩn quẩn: tỷ lệ sinh thấp, dân số giảm, nhu cầu tiêu dùng trong nước trì trệ, kinh tế bị thu hẹp và tỷ lệ sinh giảm.

Tin cùng chuyên mục