Vốn ngoại vẫn chảy mạnh vào công xưởng Việt Nam

Dù chịu ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong năm ngoái và biến chủng mới Omicron trong 3 tháng đầu năm nay, dòng vốn ngoại vẫn tiếp tục chảy mạnh về Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất. 
 Nhu cầu về bất động sản công nghiệp đang quay trở lại mạnh mẽ
Nhu cầu về bất động sản công nghiệp đang quay trở lại mạnh mẽ

Ngày càng nhiều “ong chúa” đến Việt Nam

Chỉ mới 4 tháng đầu năm, hàng tỷ USD chảy về Việt Nam với nhiều tên tuổi lớn, nhằm xây nhà máy mới hoặc mở rộng năng lực sản xuất. Chẳng hạn, Tập đoàn Fuchs, nhà sản xuất dầu nhớt có kinh nghiệm hơn 90 năm của Đức, công bố xây nhà máy mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu, hay Tập đoàn LEGO chính thức nhận giấy chứng nhận đầu tư quy mô 1 tỷ USD cho nhà máy đặt tại Bình Dương.

Có thể nói Việt Nam là nước hưởng lợi chính từ việc tái phân bố các hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á. Sự xuất hiện của các công ty FDI khổng lồ, hay còn gọi là QueenBees - ong chúa -  đầu tư vào Việt Nam, cũng đồng thời thúc đẩy nhu cầu về không gian lưu trữ và cơ sở sản xuất từ hàng trăm doanh nghiệp vệ tinh và phụ trợ

Xu hướng tăng cường đầu tư vào Việt Nam từ nhóm FDI cũng có thể nhìn thấy rõ hơn ở trào lưu đẩy mạnh vào hoạt động của các khu công nghiệp. Đầu năm nay, Công ty cổ phần Phát triển Công nghiệp BW (BW), nhà phát triển bất động sản công nghiệp hàng đầu Việt Nam mua lại khu đất đắc địa có tổng diện tích đất 7,4 ha, nằm trong Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong (Quảng Ninh) để xây nhà xưởng, đón đầu các khách thuê nhắm đến khu vực gần cảng thay thế Hải Phòng. Còn trong tháng 3 vừa qua, BW cũng đánh dấu sự hiện diện tại tỉnh Long An khi công bố quỹ đất mới 20,9 ha tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2 và 22,3 ha tại Khu công nghiệp Xuyên Á. 

Ở cả ba khu vực Bắc – Trung – Nam, hoạt động tìm kiếm, mở rộng, mua bán sáp nhập để tăng quy mô quỹ đất diễn ra liên tục và sôi nổi, trong đó không chỉ là khối ngoại như BW mà cả các công ty bất động sản công nghiệp nội địa. 

Việt Nam vẫn là “ngôi sao” hút vốn ngoại

Thực tế trong suốt 3 năm qua, thị trường Việt Nam hưởng lợi khi chuỗi cung ứng toàn cầu thay đổi, dịch chuyển và dần trở thành “công xưởng” mới của khu vực. “Việt Nam hiện đã từ bỏ các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, kết hợp với tỷ lệ phủ vaccine lên đến 90% dân số trưởng thành. Do vậy, chúng tôi tin rằng vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực sẽ chỉ kéo dài tới cuối quý II năm nay”, bà Lương Thị Ngọc Tú, Giám đốc Phát triển kinh doanh BW chia sẻ.

Cùng với lợi thế kiểm soát tốt dịch bệnh, Việt Nam vẫn được đánh giá là “ngôi sao” thu hút dòng vốn quốc tế, với những lợi thế riêng khi so sánh với các quốc gia đối thủ trong khu vực Đông Nam Á khác. Chẳng hạn, theo báo cáo về ngành bất động sản công nghiệp đầu năm 2022 của Công ty Chứng khoán SSI, giá đất khu công nghiệp ở Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực, thấp hơn từ 20-33% so với Indonesia và Thái Lan, những quốc gia đối thủ trong việc thu hút dòng vốn FDI. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Savills tháng 3 năm 2021, tỷ lệ chi phí (bao gồm chi phí nhân công nhà kho tính theo giờ, giá điện tính theo kw/h và giá dầu tính theo lít) tại Hà Nội và TPHCM là thấp nhất trong số dữ liệu của 54 thành phố ở 21 quốc gia. 

Vốn ngoại vẫn chảy mạnh vào công xưởng Việt Nam ảnh 1
Một yếu tố vĩ mô dài hạn khác là các Hiệp định thương mại tự do (FTA) tiến bộ với các đối tác lớn trên thế giới, gần đây như CPTPP, EVFTA hay RCEP. Nếu như EVFTA giúp mở cửa thị trường với các đối tác lớn từ châu Âu, thì Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực từ đầu năm 2022 được đánh giá sẽ giúp các công ty Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng vùng, đồng thời sẽ giúp thu hút nguồn vốn từ nhóm 15 nước thành viên RCEP.

Tin cùng chuyên mục