Vốn đã thông hơn

- Các ngân hàng thương mại xứ mình trong 2 năm trở lại đây rất chịu chi để đầu tư công nghệ mới. Một ngân hàng đi nhanh nhất đã đạt tiêu chuẩn Basel III - một chuẩn quốc tế rất cao cho giới nhà băng. Nâng cấp công nghệ cũng mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng: giao dịch an toàn trên điện thoại, mở thẻ tín dụng tại nhà với thời gian ngắn, linh hoạt giữa thanh toán và đầu tư…

- Cũng hên là lúc trước nhà băng xứ mình không quá lệ thuộc vào công nghệ cũ, nên lúc này lại thuận lợi. Nhưng vấn đề là hiện đại có giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ vay hơn, bởi đa phần bị mắc kẹt do không có tài sản thế chấp?

- Với các công cụ phân tích vận dụng trí thông minh nhân tạo, một số nhà băng hiện đã tăng tốc độ thẩm định doanh nghiệp để giải ngân trong vòng 24 tiếng không cần tài sản thế chấp. Trị giá của khoản vay có thể lên tới 2 tỷ đồng, dù dĩ nhiên không nhiều doanh nghiệp đạt tới mức này. Những người làm ăn cần tiền ra vào hàng ngày cũng đã tiếp cận với loại hình thấu chi doanh nghiệp để chủ động ứng vốn. 

- Nhà băng luôn ớn nợ xấu, nên họ căn ke cũng là điều bình thường. Nhưng ở đầu kia, nếu dễ tiếp cận nguồn vốn rẻ thì doanh nghiệp không phải vay lãi nặng, đỡ phải lo sụm bà chè. Sau cơn mệt dài, doanh nghiệp sẽ dễ thở khi dòng vốn đã thông hơn.

Tin cùng chuyên mục