Voi rừng xuất hiện ở xã biên giới Ia Mơ: Voi di chuyển để kiếm thức ăn

Đàn voi rừng xuất hiện ở Gia Lai để kiếm thức ăn và nằm trong nhóm 10 đàn voi rừng hay di chuyển trên hành lang qua lại giữa Campuchia và Việt Nam.
Voi rừng phá chuối ở xã Ia Mơ
Voi rừng phá chuối ở xã Ia Mơ

Ngày 19-6, ông Trần Xuân Phước, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk (đóng tại Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin đàn voi rừng kéo về xã biên giới Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.

Theo ông Trần Xuân Phước, hiện có khoảng 10 đàn voi rừng sống và di chuyển trên hành lang di chuyển qua lại giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia. Mùa này, voi rừng quay về Việt Nam vì thời điểm này là mùa mưa, cây cỏ xanh tươi, nhiều thức ăn cho voi. 

Đàn voi xuất hiện ở xã Ia Mơ những ngày qua là voi đang di chuyển trên hành lang để kiếm thức ăn.

Voi rừng xuất hiện ở Ia Mơ vào năm 2021

Ông Trần Xuân Phước dự báo, sắp tới, khả năng đàn voi này sẽ quay về xã Ya Tờ Mốt (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, giáp ranh xã Ia Mơ). Đây cũng là vùng nằm trong hành lang di chuyển của voi và những năm qua voi cũng hay di chuyển đến đây. Vì thế, trung tâm đã cử lực lượng xuống phối hợp với xã Ya Tờ Mốt để khuyến cáo bà con hạn chế ở lại rừng vào ban đêm để tránh xung đột với voi rừng.

Cũng theo ông Trần Xuân Phước, đàn voi xuất hiện ở Gia Lai chưa rõ thuộc đàn voi nào trong số khoảng 10 đàn voi nêu trên. Vì thế, cuối tháng 6 này, trung tâm có kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo "đeo vòng cổ gắn chíp cho voi rừng" để theo dõi, giám sát voi. Việc này, trên thế giới đã triển khai.

Trước đó, như Báo SGGP Online phản ánh, từ ngày 12-6, một đàn voi rừng từ 3 đến 5 con xuất hiện tại xã Ia Mơ. Chính quyền đã khuyến cáo bà con không được săn bắn voi cũng như triển khai các biện pháp để xua đuổi, không cho voi vào khu dân cư.

Tin cùng chuyên mục