Voi nhà bị hành hạ đến đổ máu để phục vụ khách du lịch mùa tết

Chiều 9-2, ông Trần Xuân Phước, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi (TTBTV) Đắk Lắk cho biết, đã cử cán bộ đến huyện Lắk và huyện Buôn Đôn để nắm tình hình về voi bị hành hạ, đánh khi chở khách du lịch.
Voi nhà bị chủ voi dùng móc sắc đâm chảy máu phần đầu
Voi nhà bị chủ voi dùng móc sắc đâm chảy máu phần đầu

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền bài viết của một du khách đến Đắk Lắk du lịch chứng khiến những con voi phải bị hành hạ đến đổ máu trong lúc chở khách du lịch.

Du khách này viết: “Đến với hồ Lak - Bản Jun có ngay dịch vụ cưỡi voi ở ngay bên hồ, khách tham quan thay vì chèo thuyền độc mộc thì có thể cưỡi voi xuống hồ tham quan cảnh hùng vĩ nước non. Mỗi nhân viên hướng dẫn voi đều cầm một cây gậy với phía đầu là móc sắt nhọn dùng để móc vào tai và đầu voi điều hướng đi và "răn" chúng. Đầu con nào cũng chằng chịt những vết thương cũ và mới... Còn ở bản Đôn ngày tết có 6 con voi, chúng làm việc từ 8 giờ sáng đến 17 giờ và chỉ nghỉ 30 phút giữa trưa với tần suất khách tới thăm hàng ngày lên đến vài nghìn người, người đợi để được cưỡi voi thì xếp hàng dài...”

Voi nhà bị hành hạ đến đổ máu để phục vụ khách du lịch mùa tết ảnh 1 Voi làm việc từ 8 giờ sáng đến 17 giờ và chỉ nghỉ 30 phút giữa trưa
Ngay sau khi bài viết đăng tải đã thu hút hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận. Nhiều người lên án hành vi bắt voi phải phục vụ con người quá sức. Tuy nhiên, cũng có người nêu lên quan điểm chủ voi cũng cần nguồn thu nên phải cho voi phục vụ để có chi phí trang trải nuôi voi.
Một nài voi ở huyện Lắk cho biết: “Mỗi con voi trưởng thành nặng gần 5 tấn sẽ ăn và uống khoảng 500kg/ngày, chi phí nuôi voi rất cao. Nên dịp tết chủ voi tranh thủ đưa voi đi phục vụ du lịch để lấy nguồn thu nuôi voi”
Trước đó, vào ngày 15-12-2021, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác xây dựng Mô hình du lịch thân thiện với voi nhà với Tổ chức Động vật Châu Á.

Bản ký kết hợp tác nhằm hướng tới chấm dứt sử dụng loại hình du lịch cưỡi voi các hội thi voi, voi diễu hành nhiều giờ trên đường nhựa hoặc bê tông, dùng voi để tái hiện cảnh săn bắt và thuần dưỡng voi cũng như các hoạt động ảnh hưởng đến phúc lợi của voi nhà trong du lịch và lễ hội, góp phần bảo tồn voi nhà.

Đa số voi ở huyện Buôn Đôn và huyện Lắk bị cắt trụi lông đuôi
Theo ông Trần Xuân Phước, UBND tỉnh Đắk Lắk và Tổ chức Động vật Châu Á chỉ mới ký kết thỏa thuận bước đầu nên sẽ thực hiện theo lộ trình. Do đang chờ kinh phí để triển khai nên chưa thể cấm chủ voi cho voi chở khách du lịch.

Được biết, toàn tỉnh Đắk Lắk chỉ còn 37 con voi nhà tập trung tại các huyện Lắk và Buôn Đôn, trong đó đa số đã quá tuổi sinh sản. Trong gần 40 năm trở lại đây tại Đắk Lắk chưa có cá thể voi con nào sinh ra, trong khi voi nhà đang già đi và chết dần.

Tin cùng chuyên mục