Voi không có kẻ thù đáng kể ngoài tự nhiên, ngoại trừ con người

Một khảo sát gần đây của Change và WildAid tiến hành tại Việt Nam cho thấy 95% người tham gia khảo sát tin rằng loài voi đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng; 93% ủng hộ chính phủ trong việc ban hành lệnh cấm mua bán ngà voi tại Việt Nam.
Mỗi năm có 33.000 con voi châu Phi bị giết hại, chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành lệnh cấm mua bán ngà voi trong nước. Tại Việt Nam, loài voi đang được chính phủ Việt Nam bảo vệ, thông qua việc cấm buôn bán ngà voi. Tuy nhiên, trong những năm vừa qua, vẫn có một số lượng lớn ngà voi được vận chuyển bất hợp pháp vào Việt Nam.

Với mong muốn giảm tình trạng buôn bán trái phép ngà voi tại Việt Nam, đóng góp chung vào nỗ lực toàn cầu để cứu loài voi khỏi nguy cơ tuyệt chủng, ngày 30-8, tại TPHCM đã diễn ra lễ công bố chiến dịch “Nói không với ngà voi” do 2 tổ chức phi chính phủ WildAid và Change phối hợp cùng tổ chức.

Buổi lễ có sự tham dự của đại diện Bộ NN&PTNT và các đại diện Lãnh sự quán Anh, Pháp, Canada, Mỹ, các Đại sứ thiện chí như Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương, Á hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015 Lệ Hằng...

Voi không có kẻ thù đáng kể ngoài tự nhiên, ngoại trừ con người ảnh 1 Lễ công bố chiến dịch “Nói không với ngà voi” 

Chiến dịch này nhằm mục đích nêu rõ tình trạng quần thể voi châu Phi đang sụt giảm nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng săn trộm gây ra; khuyến khích người dân không mua bán ngà voi; hỗ trợ chính phủ tăng cường hơn nữa việc thực thi pháp luật để ngăn chặn những vụ vận chuyển ngà voi trái phép qua Việt Nam sang những thị trường khác.

Tại buổi lễ, ông Lê Nguyên Linh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, chỉ riêng trong 3 tháng cuối năm 2016, đã có tới 6 tấn ngà voi bị thu giữ do buôn lậu trái phép qua cửa khẩu.

Ông Đỗ Quang Tùng, Phó Chánh văn phòng Bộ NN&PTNT cũng cho biết, cách đây khoảng 30 năm voi hoang dã ở nước ta có khoảng 1.000 con nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 100 con.

Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Phạm Hương chia sẻ: “Sau chuyến đi Kenya trong tháng 5 vừa qua, Phạm Hương cảm nhận được rõ hơn trách nhiệm đồng hành cùng Change và WildAid. Phạm Hương sẽ dùng sức ảnh hưởng của mình để góp phần lan tỏa những thông điệp đúng đắn nhằm chấm dứt nạn buôn bán ngà voi trái phép, từ đó cứu loài voi khỏi nguy cơ tuyệt chủng”.
Voi không có kẻ thù đáng kể ngoài tự nhiên, ngoại trừ con người ảnh 2 Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Phạm Hương
Một khảo sát gần đây của Change và WildAid tiến hành tại Việt Nam cho thấy 95% người tham gia khảo sát tin rằng loài voi đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng; 93% ủng hộ chính phủ trong việc ban hành lệnh cấm mua bán ngà voi tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục