Với cả tấm lòng ​

Dành dụm tiền rồi đến Huế xây trường học, phục vụ người nghèo, trẻ em mồ côi, khuyết tật…, đó là hình ảnh của các thanh niên là học sinh, sinh viên nước ngoài đi làm tình nguyện viên.
Trải nghiệm cuộc sống 
Nắng nóng cùng gió Lào hầm hập khiến cho cả TP Huế ngột ngạt, khó chịu. Trên đường Lê Ngô Cát của TP, nhóm tình nguyện viên là sinh viên trường Đại học Y khoa - TP Marseille (Pháp) vẫn áo ba lỗ, quần đùi hì hục đẩy từng xe cút kít chất đầy đất để san lấp, đổ móng cho công trình hầm thoát nước sinh hoạt bếp ăn Trường Mầm non Thủy Xuân vừa khởi công.
Chưa dừng lại, các thành viên trong nhóm tình nguyện khác của đoàn sinh viên quốc tế World Challenge (Australia) còn tranh thủ sơn tường, bờ rào xung quanh trường; sửa chữa, làm mới những đồ chơi ngoài trời của trường học bị hư hỏng, mua sắm thêm thùng loa để các cháu học sinh trường này có nhạc tập thể dục và các hoạt động ngoại khóa khác...
Mồ hôi thấm ướt cả người, Krystal đến từ Trường Nữ sinh Firbank, Melbourne (Australia) hồi hởi chia sẻ, cô cùng nhóm bạn trong trường quyết định đến Trường Mầm non Thủy Xuân để trải nghiệm cuộc sống. Cùng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa để gây quỹ, nhóm tình nguyện đi đến Việt Nam đợt này còn nhận được sự hỗ trợ từ nhiều mạnh thường quân ở Australia.
“Chúng tôi đến với Huế chỉ đơn giản vì nghe nói đất nước các bạn còn nhiều người cần giúp đỡ. Đây là chuyến ra nước ngoài đầu tiên của các thành viên trong nhóm”, Krystal tâm sự.
Với cả tấm lòng ​ ảnh 1 Lau chùi đồ chơi cho học sinh Trường Mầm non Thủy Xuân
Trong khi, lý do đến với Việt Nam của Janine, giáo viên Trường Nữ sinh Firbank, rất đơn giản: “Tôi đọc sách, xem ti vi thấy trẻ em bị ảnh hưởng chất độc da cam thương tâm quá, nên muốn đến làm một điều gì đó”.
Cô Janine còn cho biết thêm: “Trường Nữ sinh Firbank đi tình nguyện trong dịp hè này với gần 100 học sinh, chia thành 3 nhóm đến với 3 địa phương của Việt Nam… Đây là một mùa hè thật đáng nhớ với cô trò chúng tôi, không chỉ chia sẻ tình yêu thương, được làm tình nguyện, chúng tôi còn được tham quan cũng như đến những địa điểm lịch sử, danh lam thắng cảnh, trải nghiệm những giá trị văn hóa lịch sử ở vùng đất cố đô Huế”, cô Janine nói.
Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn
Lao động miệt mài trong không khí vui vẻ của các thành viên trong nhóm tình nguyện Trường Nữ sinh Firbank rồi đến nhóm tình nguyện của Trường Trung học Rose Hill, New Zealand, Trường Mầm non Thủy Xuân cũ kỹ rêu phong sau mùa mưa dài rất Huế, nay đã bừng sáng và trở nên ngăn nắp và khang trang, sẵn sàng đón các em nhỏ tựu trường năm học mới 2017. 
Cô Hồ Thị Kiều Chinh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thủy Xuân, cho biết trường có 3 cơ sở tại số 116 Thích Tịnh Khiết, 48/69 Lê Ngô Cát và 78 Lê Ngô Cát (phường Thủy Xuân, TP Huế).
“Ban đầu trường có 4 cơ sở với 4 phòng học, chỉ có vỏn vẹn 70 cháu. Cơ sở vật chất thiếu thốn, chưa có bếp ăn tập thể, sân chơi và đồ chơi. Năm 2011, tranh thủ nguồn vốn ngân sách địa phương, nhà trường đã xây dựng bếp ăn và cải tạo một số hạng mục, song do kinh phí hạn hẹp, phải chăm lo cho cùng lúc 3 cơ sở, nên trường chưa thể tiếp nhận được nhiều cháu đến học, trong khi nhu cầu đến lớp ở khu vực này ngày càng cao. Năm 2012, Trung tâm Hợp tác quốc tế thành phố và tổ chức World Challenge (cung cấp các chuyến đi về giáo dục truyền cảm hứng cho sinh viên, học viên trên thế giới) đến khảo sát và chọn trường là nơi dừng chân cho các tình nguyện viên tham gia giúp đỡ và hỗ trợ cơ sở vật chất. Mỗi đoàn từ 14 - 18 em đến xây dựng phòng học, mua sắm bàn ghế, đồ chơi, làm vườn hoa, vườn rau cho trẻ… Đoàn này đi, đoàn khác lại đến và những bức tường xây dở, mảnh vườn chưa có cây xanh lại tiếp tục được thi công, mang lại niềm vui cho cô trò và thu hút nhiều trẻ em đến lớp. Trên cơ sở bản thiết kế của kiến trúc sư và chỉ dẫn những thợ xây địa phương, các tình nguyện viên tích cực tham gia làm phụ hồ, từ chuyển bờ lô, xách nước, trộn hồ và cùng nhau xây dựng… Vất vả giữa mùa hè nắng nóng như đổ lửa, song tất cả đều cho đó là kỳ nghỉ và chuyến du lịch trải nghiệm thú vị nhất”, cô Chinh hồ hởi nói. 
Bà Hồ Thị Ngọc Như, Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP Huế, thông tin: “Tổ chức World Challenge không hỗ trợ tiền mà chỉ hỗ trợ bằng hiện vật và sức lao động của những thành viên trong các nhóm tình nguyện. Họ đến Huế bằng cả tấm lòng, bằng tình yêu thương trẻ và hơn cả là sự tự nguyện. Cái được lớn nhất của hoạt động này là hoàn thiện cơ sở vật chất cho các trường mầm non đang thiếu, nâng cao kỹ năng sống cho bản thân và cải tạo môi trường xanh - sạch - đẹp cho các trường trên địa bàn TP Huế. Họ đã vượt hàng ngàn cây số để được tham gia tích cực mọi hoạt động với mong muốn mang lại niềm vui cho trẻ và đó là thông điệp mà các đoàn tình nguyện viên hướng đến”.

Tin cùng chuyên mục