Vở múa đương đại “Jakob” lưu diễn tại Hà Nội và TPHCM

Vở múa đương đại Jakob của biên đạo, diễn viên múa Tony Tran (Na Uy) sẽ trình diễn tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) Hà Nội vào ngày 25-11 và tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, Quận 3, TPHCM vào ngày 30-11.

Đây là chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Na Uy và Việt Nam (1971 - 2021). 

Chương trình do Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội cùng MORUA, H2Q Art, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) tại Hà Nội và Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ tại TPHCM phối hợp tổ chức, với sự tài trợ một phần từ Trung tâm Nghệ thuật Biểu diễn Na Uy, Hội Đồng Nghệ thuật Na Uy và sự đồng hành của Kinergie Studio, Theater 21, Lặng Spot.

Khán giả Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức vở múa đương đại Jakob - một tác phẩm múa đôi, lần đầu tiên công diễn tại châu Á. Ngoài ra, sau vở múa, ban tổ chức còn thực hiện các buổi trao đổi về nghệ thuật múa như việc phối hợp những chuyển động và trọng lực, ánh sáng và màu sắc sân khấu. 

Tiêu đề Jakob có hai nghĩa khác nhau: tại Na Uy, Jakob đại diện cho sự vững vàng, một người tốt tính và thích phiêu lưu, mặt khác, trong Kinh thánh, Jakob lại là một kẻ lọc lừa và dối trá. Biên đạo múa Tony Tran muốn phản ảnh hai tính chất trái ngược nhau sẽ như thế nào khi cùng xuất hiện, gặp nhau trong một không gian, hoàn cảnh. Và có lẽ, chính chữ tình, những cảm xúc của con người sẽ bắt nhịp và kết nối cho hai tính chất trái ngược ấy tìm được sự thân thuộc, hòa quyện.

Tác phẩm múa cũng là hoạt động tiếp nối nghiên cứu của biên đạo múa Tony Tran về quyền lực và căn tính trong mối quan hệ giữa người với người. Những mối quan hệ và tính nhị phân có sức ảnh hưởng như thế nào lên những lựa chọn, khi sóng đôi cùng người khác, hành vi và hành động được định hình ra sao, chúng ta gặp nhau như thế nào… “Sự thân mật không nhất thiết lệ thuộc vào tính dục, giới tính hay tình yêu” – từ quan điểm này, biên đạo Tony Tran đã bắt tay sáng tạo vở múa đôi Jakob: tất cả bắt đầu từ những cái nhìn, ánh nhìn có khả năng lột tả mạnh mẽ, một cái nhìn cất lên ngàn lời…

Vở diễn có thời lượng 45 phút, do Tony Tran đảm nhận vai trò biên đạo múa, anh và Knut Vikstrøm Precht đồng sáng tác và biểu diễn, âm nhạc của Magnus Bugge, chịu trách nhệm thiết kế ánh sáng là Tobias Leira.

Tin cùng chuyên mục