Vợ liệt sĩ đã tái giá không được cấp thẻ BHYT

Tôi là vợ liệt sĩ đã tái giá. Hàng tháng, tôi có lãnh chế độ đối với thân nhân liệt sĩ (khoảng 1,6 triệu đồng), nhưng lại không được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Vậy tôi có được cấp thẻ BHYT không, nếu được thì thủ tục ra sao? 

                             (Bà Vũ Thị Lợi, ngụ xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TPHCM).

- Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM LÊ MINH TẤN: Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Nghị định 31/2013, thân nhân của liệt sĩ là: cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ.

Theo quy định đã nêu, vợ/chồng liệt sĩ đã lấy chồng/vợ khác thì không còn là thân nhân liệt sĩ nên không được hưởng các chế độ ưu đãi như thân nhân liệt sĩ. Tuy nhiên, để ghi nhận tình cảm, trách nhiệm của người vợ/chồng tuy đã có chồng/vợ khác nhưng vẫn làm tốt việc chăm sóc gia đình liệt sĩ, nuôi con liệt sĩ; tại Khoản 4 Điều 20 Nghị định 31/2013 đã quy định: “Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng một lần mức chuẩn” đối với trường hợp có văn bản của gia đình hoặc họ tộc liệt sĩ khẳng định đã nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc bố mẹ liệt sĩ khi còn sống, được UBND cấp xã xác nhận.

Như vậy, theo quy định, vợ liệt sĩ tái giá được hưởng trợ cấp hàng tháng (mức trợ cấp hiện nay là: 1.624.000 đồng) và không được hưởng các chế độ ưu đãi khác như đối với thân nhân liệt sĩ (gồm: BHYT, chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe, được hỗ trợ về nhà ở).

Tin cùng chuyên mục