Vợ cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có liên quan gì trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C?

Cơ quan điều tra cho rằng, Công ty Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung) bỏ 100% vốn (5 tỷ đồng) và làm thủ tục thành lập lấy tên con trai Nguyễn Đức Hạnh đứng tên trong giấy đăng ký kinh doanh, sau đó nhờ một người khác đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ thay cho gia đình ông Chung. Vì vậy, ông Chung chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic để công ty này được hưởng khoản lợi nhuận hơn 36 tỷ đồng.

Ngày 14-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ tới Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố bị can Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội), Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội – Công ty thoát nước) và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic – Công ty Arktic) cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đề nghị xử lý nghiêm cán bộ tại Sở KH-ĐT Hà Nội
Trong vụ án, cơ quan điều tra xác định, ông Chung có vai trò chủ mưu để định hướng mua chế phẩm Redoxy 3C thay thế hóa chất đang sử dụng. Mục đích là hướng yêu cầu mua chế phẩm hóa chất qua công ty của gia đình và người thân để hưởng lợi. 
Vợ cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có liên quan gì trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C? ảnh 1 Bị can Nguyễn Đức Cung khi còn là Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội

Trong khi đó, Công ty Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) bỏ 100% vốn (5 tỷ đồng) và làm thủ tục thành lập lấy tên con trai (Nguyễn Đức Hạnh) trong giấy đăng ký kinh doanh.

Việc ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic để Công ty Arktic hưởng khoản lợi nhuận gộp không chính đáng với số tiền 36,1 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cho rằng, việc bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa làm giả hồ sơ thành lập, thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Arktic.

Bản thân bà Nguyễn Thị Trúc Chỉ Hoa ký giả chữ ký của Nguyễn Đức Hạnh (con trai) từ khi thành lập Công ty Arktic để Nguyễn Đức Hạnh đứng tên sở hữu phần vốn góp của Công ty, trong khi đó, Nguyễn Đức Hạnh không nộp tiền vốn điều lệ, không tham gia quản lý, điều hành Công ty Arktic.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị Sở KH-ĐT TP Hà Nội xử lý đối với việc giả mạo hồ sơ, tài liệu thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 2, 3 (Cơ quan điều tra không thu thập được hồ sơ, tài liệu thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 1 của Công ty Arktic nên không xác định được có hồ sơ, tài liệu giả mạo hay không).

Cơ quan điều tra cũng xác định, sau khi làm thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp của Nguyễn Đức Hạnh cho Nguyễn Thị Bích Hằng, Nguyễn Trường Giang, bà Hoa không tham gia quản lý, điều hành Công ty Arktic, không biết việc bà Nguyễn Thị Bích Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ Công ty Arktic hộ gia đình.

Việc làm thủ tục chuyển nhượng 40% vốn điều lệ Công ty Arktic từ Nguyễn Đức Hạnh sang Nguyễn Thị Bích Hằng là do bị can Nguyễn Đức Chung chỉ đạo để che giấu hành vi phạm tội.

Bà Nguyễn Thị Bích Hằng ký hồ sơ chuyển nhượng phần vốn góp do bị can Nguyễn Đức Chung đề nghị nhưng không tham gia bất kỳ hoạt động gì của Công ty Arktic, không biết Công ty Arktic là công ty nào.

Do đó, cơ quan điều tra khẳng định, hành vi của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, Nguyễn Thị Bích Hằng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hinh sự.

Việc này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định đối với cán bộ Sở KH-ĐT TPHà Nội làm mất hồ sơ, tài liệu đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 1 của Công ty Arktic.

Chỉ đạo cơ quan thanh tra phải kết luận theo ý mình

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic để Công ty Arktic hưởng khoản lợi nhuận gộp không chính đáng. Vụ việc được phanh phui sau khi báo chí phản ánh việc gia đình ông Chung có liên quan đến việc mua, bán chế phẩm Redoxy 3C.

Ngay lập tức, cựu Chủ tịch TP Hà Nội chỉ đạo ông Nguyễn Thế Hùng (lúc đó là Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) thành lập đoàn thanh tra việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C.

Tuy nhiên, quá trình thanh tra xác định có một số sai phạm, nhưng ông Chung nhiều lần tổ chức họp, chỉ đạo, định hướng cơ quan thanh tra Hà Nội kết luận theo hướng không có sai phạm.

Khai tại cơ quan điều tra, ông Chung cho rằng, lý do mình chỉ đạo như vậy là do nhận thấy "anh em ở Công ty thoát nước, Sở Xây dựng và các Sở, ban ngành có liên quan làm việc rất vất vả cũng vì cái chung nên muốn bảo vệ, nói đỡ cho mọi người để không bị kiến nghị xử lý trách nhiệm". 
Bên cạnh đó, Nguyễn Đức Chung cũng thừa nhận việc can thiệp, gây sức ép, ép buộc, đe dọa và chỉ đạo Chánh Thanh tra Thành phố và Đoàn Thanh tra liên ngành phải ban hành kết luận thanh tra không đúng sự thật là việc làm sai, đã vi phạm quy định tại Khoản 6 và khoản 7 điều 13, Luật Thanh tra.
Ông Chung cũng xin chịu trách nhiệm về việc chỉ đạo các đơn vị và các cá nhân thực hiện mua chế phẩm Redoxy 3C để phục vụ công tác thử nghiệm. Tuy nhiên, ông chỉ chịu trách nhiệm đối với 2 hợp đồng đầu tiên (khoảng gần 20 tấn với giá trị khoảng 6,97 tỷ đồng), còn các hợp đồng sau, từ ngày 8-12-2016, do đã được Thường trực Thành ủy Hà Nội nhất trí cho mua.

Cơ quan điều tra cho rằng, hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Đức Chung là dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, hợp thức hóa hồ sơ pháp lý, đổ tội cho người khác, lợi dụng chức vụ, quyền hạn ép buộc cấp dưới nhằm che giấu hành vi phạm tội. Do đó, kiến nghị đây là tình tiết để tăng nặng trong quá trình xét xử. 

Tin cùng chuyên mục