VNPT đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam

Mục tiêu của VNPT là trở thành nhà cung cấp dịch vụ số (Digital Services) hàng đầu Việt Nam và trung tâm giao dịch số (Digital Hub) tại thị trường khu vực và thế giới...

Ngày 12-6, tại Hà Nội, Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT) thuộc Tập đoàn VNPT đã chính thức ra mắt. Với hàng nghìn kỹ sư đang tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ mới như AI, Bigdata, Blockchain… Công ty VNPT-IT được coi là “quân át” chủ lực đảm nhiệm sứ mệnh đưa VNPT trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và trung tâm số (Digital Hub) tại thị trường khu vực và thế giới.

VNPT đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam ảnh 1 Lãnh đạo Bộ TT-TT và VNPT bấm nút, chính thức ra mắt VNPT-IT ngày 12-6-2018. Ảnh T.B
Được chính thức thành lập từ tháng 4-2018, VNPT-IT là đơn vị hạch toán phụ thuộc, trực thuộc Tập đoàn VNPT, có nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển tích hợp các giải pháp ICT phục vụ khách hàng trong và ngoài VNPT, và hướng ra thị trường quốc tế. Như vậy, VNPT-IT sẽ trở thành trụ cột sản xuất mới của VNPT về phần mềm và các ứng dụng CNTT.
Ra đời trong giai đoạn VNPT nói riêng và thế giới nói chung đang chuyển dịch số mạnh mẽ, VNPT-IT mang trên vai trọng trách phải trở thành “đòn bẩy” để VNPT có thể bứt phá vượt bậc trong giai đoạn 2017 – 2025, chuyển từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang dịch vụ viễn thông, CNTT và dịch vụ số.
Theo Tổng Giám đốc VNPT-IT Ngô Diên Hy, đây thực sự là một sứ mệnh hết sức nặng nề và đầy thách thức đặt ra cho VNPT-IT. Theo ông Hy, VNPT-IT sẽ đưa các công nghệ AI, Bigdata, Cloud… vào các dịch vụ để tạo môi trường mới nhằm mang lại nhiều hơn lợi ích cho khách hàng, đồng thời giúp tăng sự cạnh tranh cho các sản phẩm dịch vụ của VNPT trên thị trường. Trong đó, các sản phẩm chủ lực tập trung vào 3 mảng ứng dụng chính là chăm sóc sức khỏe, giáo dục và Chính phủ điện tử (bao gồm cả smartcity).

Về mảng giáo dục, sản phẩm chủ lực của VNPT- IT là VnEdu - mạng giáo dục số 1 tại Việt Nam về thị phần và đã được triển khai khắp 63 tỉnh thành phố với khoảng 12.800 trường học trên cả nước sử dụng hệ thống quản lý thông tin nhà trường, 4-5 triệu hồ sơ học sinh, hơn 650.000 giáo viên và 2.000 website của các trường học. Phiên bản VnEdu 2.0 mới nhất kết hợp hệ sinh thái đầy đủ để cung cấp cả nền tảng Elearning (đào tạo trực tuyến) và tăng cường hơn nữa kết nối giữa phụ huynh, giáo viên và học sinh.

Ở mảng Chính phủ điện tử, sản phẩm eGov đã được triển khai chính thức cho 49/63 tỉnh, thành phố theo đúng khung quy chuẩn. Hệ thống một cửa liên thông iGate của VNPT đã được triển khai trên 25/63 tỉnh thành phố. Hệ thống điều hành văn bản iOffice được triển khai tại 45 tỉnh thành phố với kết nối liên thông 4 cấp bao gồm đầy đủ các module tới khoảng 10.000 đơn vị các cấp.

Với Smartcity, mô hình của VNPT đã được nhiều tỉnh/thành phố lựa chọn thử nghiệm và triển khai như Phú Quốc, Cần Thơ… Trong lĩnh vực y tế, sản phẩm VNPT HIS đã được triển khai cả 4 cấp từ Trung ương đến các tỉnh, huyện, xã. VNPT đã triển khai phần mềm quản lý y tế cho 7.210 cơ sở y tế trên cả nước, số hóa công tác khám chữa bệnh.

Ông Hy khẳng định, trong thời gian tới, VNPT- IT sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu, phát triển sản phẩm công nghệ mới với mục tiêu trở thành công ty CNTT hàng đầu Việt Nam, tạo sức mạnh cho VNPT bứt phá mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi số và đem lại giá trị thiết thực cho khách hàng.

VNPT đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam ảnh 2 Những sản phẩm CNTT chủ lực hiện nay của VNPT-IT đang cung cấp. Ảnh T.B
Theo Chiến lược phát triển cho giai đoạn 2017 – 2025 và tầm nhìn 2030 của VNPT (VNPT 3.0) VNPT sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ số (Digital Services) hàng đầu Việt Nam và trung tâm giao dịch số (Digital Hub) tại thị trường Đông Nam Á và châu Á; chuyển dịch nhanh cơ cấu doanh thu từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang dịch vụ số, CNTT.
Mục tiêu cụ thể của VNPT 3.0 gồm: đến 2020, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân trên 6,5%/năm, tốc độ tăng trưởng lợi nhân bình quân trên 10,8%/năm; giai đoạn 2021-2025, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân trên 7,7%/năm, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân trên 11%/năm; phấn đấu đến 2022, tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu tương đương với các doanh nghiệp cùng ngành nghề, đạt mức chuẩn thế giới.
Theo ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch VNPT, trước đây VNPT tiến hành tái cơ cấu nhưng chưa có điều kiện tái cơ cấu mảng CNTT. Trong chiến lược phát triển mới, VNPT xác định CNTT là trụ cột của VNPT nên sẽ quyết liệt với mảng này.

Tin cùng chuyên mục