VN Index bất ngờ tăng điểm trước ngày Fed công bố tăng lãi suất

Khi phần lớn nhà đầu tư dự báo VN Index sẽ tiếp tục mất điểm trước ngày Fed công bố tăng lãi suất, thì chỉ số này bất ngờ bật tăng trong phiên hôm nay (27-7) với lực đỡ đến từ nhóm cổ phiếu lớn.
VN Index bất ngờ tăng điểm trước ngày Fed công bố tăng lãi suất

Theo giới phân tích, gần như chắc chắn Fed sẽ tiếp tục công bố tăng lãi suất trong ngày mai 28-7 (theo giờ Việt Nam). Đây là một phần của làn sóng thắt chặt tiền tệ trên toàn cầu nhằm dập tắt lạm phát đang ở mức kỷ lục cũng như lo ngại suy giảm kinh tế toàn cầu.

Đến sát đợt khớp lệnh ATC, rất nhiều mã trong rổ VN30 vẫn còn “ngụp lặn” trong sắc đỏ trước sự lấn át của bên bán. Thế nhưng, khi phần lớn NĐT nghĩ đến phiên giảm điểm tiếp theo thì bất ngờ xảy ra. Lệnh mua ở mức giá ATC và giá xanh được ào ạt đẩy vào nhóm CP có vốn hoá lớn.

Từ mức giá đỏ, VN30 Index bất ngờ chuyển xanh khi chốt phiên tăng gần 1 điểm. VN Index cũng được hưởng lợi nhờ nhóm VN30 khi ghi nhận gần 6 điểm tăng (tương đương 0,5%) lên 1.191 điểm. Do nhận được lực đẩy từ nhóm CP có vốn hóa lớn nên sự chênh lệch giữa các mã tăng/giảm không đáng kể với 222 mã tăng so với 201 mã giảm.

Những mã đóng góp tích cực nhất cho phiên tăng điểm hôm nay gồm: BVH, CTG, VIC, SSI, PLX, VCB, VRE, HDB, GVR, POW, ACB… Phía ngược lại, nhóm CP hãm đà tăng của VN Index chỉ có vài mã lớn như: HPG, MWG, MBB.

Ấn tượng nhất trong phiên hôm nay là nhóm CP bất động sản. Với kỳ vọng ngành bất động sản sắp bước vào mùa cao điểm bán hàng cuối năm, nhóm CP này nhận được sư quan tâm của dòng tiền và phần lớn chốt phiên ở mức giá xanh.

Ngược lại, nhóm CP thép vẫn bị bán tháo do kết quả kinh doanh quý II sụt giảm mạnh so với cùng kỳ. Đây là nguyên nhân khiến cho phần lớn mã CP thép đều chốt phiên hôm nay trong sắc đỏ.

Sự trở lại của dòng tiền không chỉ giúp VN Index đứt mạch giảm mà còn giúp thanh khoản của sàn HoSE trở lại mốc 10.000 tỷ đồng. Theo thống kê, giá trị giao dịch trong phiên hôm nay đạt 10.023 tỷ đồng, tương đương hơn 445 triệu CP được chuyển nhượng.

Cả HNX Index và UPCoM Index đều chốt phiên hôm nay với số điểm tăng lần lượt 1,64 điểm và 0,46 điểm.

Tin cùng chuyên mục