VKS đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung

Chiều 12-7, tiếp tục diễn biến phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và các bị cáo khác, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội (VKS) đã có nhận định về hành vi của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối với các nội dung kháng cáo.

Sau bản án sơ thẩm, ông Nguyễn Đức Chung cùng 2 bị cáo Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng Sở KH-ĐT TP Hà Nội) và Nguyễn Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng Kinh doanh Sở KH-ĐT TP Hà Nội) kháng cáo.

VKS đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung ảnh 1 Ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Tai phiên tòa phúc thẩm ngày 12-7, VKS đánh giá 2 bị cáo Hường và Tuyến đã thực hiện chỉ đạo của cựu Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội Nguyễn Văn Tứ, lập hồ sơ khống và can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu. Hành vi của 2 nữ bị cáo cùng các đồng phạm khiến kết quả đấu thầu bị sai lệch. Hậu quả gây thiệt hại hơn 26 tỷ đồng của Nhà nước.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Hường và Tuyến, VKS thấy cấp sơ thẩm đã đánh giá, xem xét đúng tương xứng với hành vi, mức độ hậu quả gây ra.

Tại phiên phúc thẩm, 2 bị cáo đã tích cực tác động gia đình nộp hơn 3,8 tỷ đồng (bị cáo Tuyến: hơn 2 tỷ đồng; bị cáo Hường: 1,8 tỷ đồng). Điều này thể hiện sự ăn năn, hối cải của các bị cáo.

Tuy nhiên, hồ sơ vụ án xác định sai phạm về đấu thầu của các bị cáo gây thiệt hại hơn 26 tỷ đồng. Cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng mức độ sai phạm để từ đó yêu cầu các bị cáo bồi thường dân sự phù hợp. Do đó, VKS thấy không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo 2 bị cáo về phần dân sự.

Đối với kháng cáo kêu oan của ông Nguyễn Đức Chung, đại diện cơ quan công tố cho rằng quá trình điều tra và tại 2 phiên tòa, đồng thời, căn cứ email do Bùi Quang Huy (cựu Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường, đang trốn truy nã quốc tế) gửi cho ông Chung đề xuất dừng các gói thầu số hóa để giao cho Công ty Nhật Cường thực hiện, cho thấy ông Chung đã 3 lần gọi điện cho cấp dưới, yêu cầu dừng thầu để “ưu ái” cho doanh nghiệp trúng thầu.

VKS nhận định, Công ty Nhật Cường có mối quan hệ mật thiết với UBND TP Hà Nội. Do đó, sau chỉ đạo của ông Chung, Công ty Nhật Cường đã được tham gia đấu thầu và trúng thầu. Tại bản án sơ thẩm quy kết ông Chung lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là phù hợp, không oan. Mức án 3 năm tù do cấp sơ thẩm tuyên cũng phù hợp.

Từ những phân tích nêu trên, VKS đề nghị hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung và 2 bị cáo Hường, Tuyến.

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, trước câu hỏi về mối quan hệ với Bùi Quang Huy, ông Nguyễn Đức Chung nói rằng, ông và Huy chỉ có mối quan hệ xã hội.

Ông Chung cũng khẳng định, quen Bùi Quang Huy trước khi làm Giám đốc Công an TP Hà Nội. Thời điểm đó, doanh nghiệp này tham gia thực hiện một số phần mềm về quản lý dân cư, quản lý tang vật cho Công an TP Hà Nội.

Sau đó, chủ tọa truy vấn về nội dung email mà Bùi Quang Huy gửi cho ông Chung ngay trước ngày mở thầu để đề nghị dừng thầu, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội khai, khoảng năm 2011-2013, ông đã không sử dụng email nên không biết Huy gửi thông tin gì.

Sau khi trở thành Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Chung chuyển sang dùng email mới. Trước những truy vấn của hội đồng xét xử, ông Chung nhiều lần nói rằng mình chưa bao giờ giới thiệu Công ty Nhật Cường với Ban Chỉ đạo công nghệ thông tin của Hà Nội. 

Tin cùng chuyên mục