Vĩnh biệt họa sĩ Trương Bé

Họa sĩ Trương Bé, sinh năm 1942 tại Quảng Trị, vừa qua đời lúc 12 giờ 5 phút ngày 9-4. Ông trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng trên đường Trần Văn Kỷ, phường Tây Lộc, thành phố Huế, hưởng thọ 79 tuổi. 
Họa sĩ Trương Bé trong cuộc triển lãm cá nhân "Nhịp điệu vũ trụ" tại TPHCM tháng 9-2019
Họa sĩ Trương Bé trong cuộc triển lãm cá nhân "Nhịp điệu vũ trụ" tại TPHCM tháng 9-2019

Họa sĩ Trương Bé tốt nghiệp Ðại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1974. Từ năm 1983 đến 1986, ông theo học và tốt nghiệp thạc sĩ tại Học viện Mỹ thuật Budapest, Hungary. Ông là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam; Ủy viên BCH Hội Mỹ thuật Việt Nam khóa IV (1994-1999), khóa V (1999-2004), khóa VI (2004-2009); Thành viên Hội đồng nghệ thuật Trung ương Hội Mỹ thuật Việt Nam khóa V và khóa VI, Phó chủ tịch Hội đồng nghệ thuật chuyên ngành Hội họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam khóa IV. Ông từng giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường Ðại học Nghệ thuật Huế (1988-1996) và Hiệu trưởng Trường Ðại học Nghệ thuật Huế (1996-2000).

Còn nhớ tại triển lãm cá nhân chủ đề “Nhịp điệu vũ trụ”, khai mạc hồi tháng 9-2019 tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, ông nói: “Đây có lẽ là cuộc bày trưng bày cuối cùng của tôi, vì không còn thời gian nữa”.

Triển lãm đã được giới nghệ thuật và công chúng chào đón nồng nhiệt cả ở khía cạnh chuyên môn và thị trường, trưng bày một trong những tác phẩm sơn mài kích thước lớn nhất của ông. Sau triển lãm, ông vẽ tranh, nhập viện rồi lại tiếp tục vẽ. Có thể nói, ông đã nỗ lực làm việc đến những giây phút cuối cùng.

Ở triển lãm “Nhịp điệu vũ trụ”, người xem cảm nhận sự chuyển động tinh tế giữa các cung bậc màu sắc và độ sáng tối của các tác phẩm, khơi nguồn cảm hứng và mời gọi người thưởng lãm du hành vào thế giới siêu thực tràn ngập năng lượng vũ trụ vạn vật - thế giới trừu tượng của người họa sĩ. Đặc biệt, mỗi tác phẩm của Trương Bé là một bản thể độc lập mang sắc thái riêng không trùng lặp. Điều này chứng minh sự tìm tòi trong tư duy sáng tạo không ngừng của người làm nghệ thuật, cầu toàn trong từng tác phẩm.

Với hơn 50 năm hoạt động nghệ thuật, Trương Bé được biết đến là người toàn tâm toàn lực với hội họa - ông làm việc không kể ngày đêm. “Mỗi con người là một thực thể độc lập của vụ trũ nên khi thả hồn vào những khoảng mênh mông của trời đất, tôi như tìm được chính mình và nơi đó tình yêu nghệ thuật của tôi thăng hoa”, ông nói. 

Hơn 50 năm cầm cọ, ông đã tham gia hàng chục triển lãm nhóm, triển lãm cá nhân trong và ngoài nước. Hiện, tranh của ông được nhiều bảo tàng trong nước và quốc tế sưu tập và lưu giữ như: Bảo tàng Mỹ thuật Singapore, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật Đức Minh…

Tranh của họa sĩ Trương Bé nằm trong bộ sưu tập cá nhân ở nhiều quốc gia như: Việt Nam, Pháp, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Canada... Nhà đấu giá danh tiếng Christie's từng đưa tác phẩm của ông lên sàn quốc tế.

 

Tin cùng chuyên mục