Vĩnh biệt GS-TS Ngô Đức Thịnh - Người nặng lòng với văn hóa dân gian

Sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật, sáng 6-6, GS-TS Ngô Đức Thịnh - một nhà nghiên cứu nặng lòng với văn hóa dân gian đã giã biệt dương thế, hưởng thọ 76 tuổi.
GS-TS Ngô Đức Thịnh
GS-TS Ngô Đức Thịnh

GS-TS Ngô Đức Thịnh sinh năm 1944 tại Nam Định. Trong suốt những năm làm việc, ông luôn trăn trở, tâm huyết với văn hóa truyền thống, sự nghiệp bảo tồn các giá trị truyền thống.

Ông được cho là đã mở đường cho nhiều nghiên cứu, sưu tầm văn hóa phi vật thể như đạo thờ Mẫu và các áng sử thi Tây Nguyên… Ông bắt đầu nghiên cứu về đạo Mẫu khá sớm, từ giai đoạn trước thập niên 80 của thế kỷ trước.

Năm 1992, ông ra mắt cuốn sách Hát văn. Năm 1996, ông xuất bản hai tập Đạo Mẫu (sau này ông hoàn thiện và tái bản với tên Đạo Mẫu ở Việt Nam). Năm 2008, ông xuất bản cuốn Lên đồng, hành trình của thần linh và thân phận.

Ông được xem là một trong những người đầu tiên đặt nền móng lý luận cho thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. UNESCO công nhận Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2016.

GS-TS Ngô Đức Thịnh đã có những đóng góp lớn trong quá trình để thế giới công nhận tín ngưỡng bản địa của người Việt.

Tang lễ GS-TS Ngô Đức Thịnh cử hành sáng 8-6 tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Lê Thánh Tông, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục