Vinamilk duy trì đà tăng trưởng 7,3%

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk vừa công bố báo cáo tài chính quý 1-2020. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất đạt 14.153 tỷ đồng, tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019. 

Cụ thể, ở mảng kinh doanh nội địa, doanh thu thuần đạt 12.092 tỷ đồng, tăng trưởng 7,9% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 85,4% vào doanh thu thuần hợp nhất. Mức tăng trưởng này đến từ việc công ty bắt đầu hợp nhất kết quả hoạt động kinh doanh của GTNFoods (GTN) mà Vinamilk sở hữu 75% vốn từ quý 1-2020.

Trong quý 1-2020, GTN đã ghi nhận doanh thu thuần 633 tỷ đồng, tăng trưởng 1,6% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng 7,9% của toàn tập đoàn.

Vinamilk duy trì đà tăng trưởng 7,3% ảnh 1 Dây chuyền sản xuất của Công ty Driftwood (Vinamilk sở hữu 100% vốn) tại Mỹ 
Về phía doanh thu thuần, công ty mẹ đạt 10.911 tỷ đồng, tăng trưởng 1,2% so với cùng kỳ 2019 và được dẫn dắt bởi các ngành hàng chủ lực. Mức tăng trưởng thấp trên là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh thu của một số kênh bán hàng đã bị ảnh hưởng lớn.

Cụ thể, các trường học trên cả nước đã đóng cửa từ cuối tháng 1-2020, trong khi các chuyến bay quốc tế đã bị tạm ngưng và các chuyến bay nội địa cũng bị cắt giảm từ cuối tháng 3-2020 để phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Ở mặt tích cực, các kênh phân phối truyền thống, hiện đại và cửa hàng riêng của Vinamilk vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu dương, trong đó kênh hiện đại ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số, nhờ hoạt động thị trường hiệu quả và nhu cầu chăm sóc sức khỏe, bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng để tăng cường đề kháng của người dân tăng trong bối cảnh dịch bệnh. 

Ở mảng xuất khẩu trực tiếp ghi nhận doanh thu thuần 1.081 tỷ đồng, tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 7,6% vào doanh thu thuần hợp nhất, dẫn dắt bởi các thị trường xuất khẩu chủ lực tại Trung Đông. Tiêu biểu, trong tháng 2-2020, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu sữa trị giá 20 triệu USD tại hội chợ Gulfood Dubai 2020.

Cùng với đó, mảng chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 980 tỷ đồng, tăng trưởng 0,8% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 6,9% vào doanh thu thuần hợp nhất. Mức tăng trưởng thấp một chữ số do hoạt động kinh doanh của công ty con Driftwood tại Mỹ (Vinamilk sở hữu 100% vốn) bị ảnh hưởng, dù không đáng kể, khi các trường học tại bang California - nhóm khách hàng chính của Driftwood - đã đóng cửa từ giữa tháng 3-2020 khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại khu vực này.

Doanh thu của công ty con Angkor Milk tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100% vốn) vẫn đạt mức tăng trưởng dương. Đặc biệt, doanh thu nội địa của Angkor Milk ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số.

Hiện lợi nhuận sau thuế hợp nhất của công ty đạt 2.777 tỷ đồng, giảm 0,7% so với cùng kỳ 2019. Về phía công ty cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Vinamilk đã thực thi các biện pháp nhằm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và chuẩn bị cho các biến động có thể xảy ra.

Theo đó, chủ động thực hiện nghiêm túc các quy định, chỉ thị của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho nhân viên, sắp xếp kế hoạch làm việc để đảm bảo sản xuất, kinh doanh và yêu cầu 100% nhân viên đăng ký khai báo sức khỏe để phòng ngừa khả năng lây nhiễm trong công ty.

Với các dự án đầu tư, sẽ hoãn hoặc giãn một số dự án đầu tư tài sản cố định trong nửa đầu năm 2020 để đảm bảo khả năng thanh khoản và an toàn tài chính.

Ngoài ra, công ty đang tiến hành cân đối và duy trì mức tồn kho nguyên vật liệu hợp lý, kết hợp tăng cường kiểm soát nợ phải thu bán hàng. Đặc biệt, xây dựng và đảm bảo các nền tảng công nghệ sẵn có của Vinamilk để hỗ trợ hiệu quả cho làm việc và quản trị từ xa.

Vinamilk là một trong những công ty dinh dưỡng hàng đầu tại Việt Nam và hiện nằm trong tốp 50 công ty sữa lớn nhất thế giới. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Vinamilk đã ủng hộ gần 30 tỷ đồng thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng khác nhau để phòng chống dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục