Vinamilk chắp cánh ước mơ cho những “Chiếc lá chưa lành”

Hành trình nhân ái trong năm 2020 của Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đồng hành cùng chương trình Cặp lá yêu thương (VTV) đã mang đến những niềm vui ý nghĩa cho hai “Chiếc lá chưa lành” là gia đình em Vương Văn Đại ở Bắc Ninh và em Nguyễn Văn Pháp hiện đang sống cùng bà nội tại TP Đà Nẵng.

Bà Trần Thị Mỹ Bình trực tiếp tới thăm gia đình Pháp và tặng những thùng sữa Vinamilk để giúp em nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng
Bà Trần Thị Mỹ Bình trực tiếp tới thăm gia đình Pháp và tặng những thùng sữa Vinamilk để giúp em nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng

Câu chuyện về những “chiếc lá” hiếu thảo

Đằng sau sự sầm uất của thành phố cảng biển Đà Nẵng là nhiều mảnh đời nỗ lực trong âm thầm để mưu sinh. Xen lẫn mùi cá, mùi biển và tấp nập lời rao bán cá tươi mới đánh bắt từ khơi, là hình ảnh của em Nguyễn Văn Pháp và người bà đang len lỏi theo hàng người ở cảng Thọ Quang để chọn mẻ cá ngon mang về sạp chuẩn bị cho buổi chợ sớm. Do hoàn cảnh khó khăn nên cả nhà em hiện đang sống tại một khu chung cư xã hội dành cho hộ nghèo tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Sạp cá chính là nguồn thu nhập duy nhất của cả nhà, hôm nào bà kiếm được 70.000 đến 100.000 đồng là hai bà cháu đã mừng lắm. Ba của Pháp mất khi em chưa đầy 2 tuổi, còn mẹ cũng bỏ đi sau đó không bao lâu. Cảm nhận được sự vất vả của bà để nuôi dạy các cháu nên người, tuy còn nhỏ, chưa giúp được gì nhiều, những hôm không đi học, Pháp đều ra chợ phụ bà. Khi được hỏi về ước mơ của em, cậu bé 12 tuổi ngập ngừng kể về ước mơ giản dị luôn có hình bóng của người bà của mình: “Con ước mơ học khá lên, rồi lớn lên có một công việc tốt đi làm kiếm tiền nuôi nội. Có vậy nội mới không phải vất vả nữa.”

Rời thành phố biển đến với quê hương quan họ - Bắc Ninh, nơi gia đình em Vương Văn Đại (8 tuổi) đang sinh sống cũng có hoàn cảnh không kém phần khó khăn. Gia đình Đại thuộc diện hộ nghèo của tỉnh, bố em vốn phải là trụ cột của gia đình nhưng tình hình sức khỏe và tâm trí không minh mẫn nên bao nhiêu gánh nặng đè nặng lên đôi vai mẹ của em. Ngoài công việc đồng áng nặng nhọc, mẹ của em còn nhận thêm nhiều công việc làm thuê như rửa bát dọn dẹp cho nhà hàng hay thậm chí là đào huyệt xây mộ... để trang trải cuộc sống của một gia đình 5 miệng ăn và để cho chị em Đại được đi học. Đáp lại những tảo tần thương yêu mà mẹ dành cho, 3 chị em Đại luôn cố gắng học tập. Là em út nhưng cậu bé nhỏ nhắn này không hề ham chơi, ỷ lại mà lúc nào cũng chăm chỉ phụ giúp việc nhà, khi rảnh thì pha trò, kể chuyện để mong mẹ và các chị phần nào vơi đi sự vất vả.

Các em nhỏ trong cùng khu chung cư xã hội mà Pháp đang sống cũng được nhận sữa Vinamilk


Chắp cánh những ước mơ vươn cao

Là một doanh nghiệp luôn hoạt động gắn liền với trách nhiệm xã hội, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và tích cực đến cộng đồng, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk đã đồng hành với Cặp lá yêu thương trong suốt 3 năm nay che chở, đùm bọc cho những hoàn cảnh khó khăn, “những chiếc lá chưa lành” nhưng luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, chăm chỉ học tập với mong muốn thay đổi tương lai, chăm lo cho gia đình.

Thông qua chương trình Cặp lá yêu thương, công ty Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã đến thăm và trao tặng cho gia đình của em Đại những món quà thiết thực với tổng giá trị là 50 triệu đồng, bao gồm: một chiếc xe đạp điện để chị em Đại đi học, gia đình em có thêm phương tiện di chuyển; chiếc bàn học mới và các vật dụng gia đình để ngôi nhà thêm tươm tất; và đặc biệt là một suất học bổng trị giá 35 triệu đồng nhằm động viên Đại và hai chị em yên tâm hoàn thành con đường học tập.

Một phần học bổng 50 triệu đồng khác cũng đã được Vinamilk và chương trình trao tặng đến em Pháp và bà nội, giúp em có thêm niềm tin vào cuộc sống, quyết tâm học hành, thực hiện được ước mong của mình là học hành tốt hơn để nuôi bà, để bà không phải thức dậy đi chợ sớm và có được giấc ngủ ngon!

Bà Trần Thị Mỹ Bình, Giám đốc Chi Nhánh Vinamilk Đà Nẵng, đại diện công ty chia sẻ: “Đồng hành cùng Cặp lá yêu thương trong nhiều năm qua, chúng tôi đã tiếp xúc với rất nhiều chiếc lá chưa lành như em Pháp, nhưng được nuôi dưỡng bởi tình yêu thương và giàu nghị lực của bà nội, đó mới là tài sản quý giá theo em suốt cả cuộc đời. Với những món quà động viên tinh thần, tôi hi vọng Pháp sẽ tiếp tục hành trình nuôi dưỡng tâm hồn đẹp, và ý chí kiên cường để em thực hiện ước mơ của mình.”

Không chỉ có gia đình em Pháp ở Đà Nẵng, em Đại tại Bắc Ninh, Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã đồng hành cùng Cặp lá yêu thương thực hiện hỗ trợ và giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh các em nhỏ trên khắp mọi miền Tổ quốc trong suốt 3 năm qua. Hành trình chắp cánh những giấc mơ này chắc chắn sẽ để lại trong mỗi em nhỏ niềm vui, tiếp thêm hi vọng, nghị lực, để cho các ước mơ của trẻ em trên mọi miền đất nước được vươn cao hơn nữa. Và mai này, những chiếc lá chưa lành sẽ lan tỏa yêu thương đến với cuộc đời, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Tin cùng chuyên mục