Vinalines ra công văn hỏa tốc về việc tiếp nhận cảng Quy Nhơn

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có công văn hỏa tốc công bố thông tin bất thường về việc nhận chuyển giao 75,01% cổ phần (CP) đã “bán” không đúng quy định tại cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) về lại cho nhà nước.

Quyền Tổng Giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Tĩnh đã ký công văn hỏa tốc gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội để công bố thông tin bất thường về việc nhận chuyển giao 75,01% cổ phần (CP) cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) về sở hữu nhà nước.

Cảng Quy Nhơn.

Theo công văn này, trước đó, ngày 27-5, Vinalines đã hoàn trả cho Công ty CP Đầu tư Khoáng sản Hợp Thành (trụ sở tại TP Hà Nội) số tiền nhận khi chuyển nhượng 75,01% vốn điều lệ cảng Quy Nhơn, số tiền là trên 415,1 tỷ đồng.

Cùng với đó, Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành đã thực hiện các thủ tục theo quy định để chuyển quyền sở hữu trên 30,3 triệu CP tại cảng Quy Nhơn cho Vinalines qua Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

Ngày 29-5, VSD đã có văn bản thông báo đã thực hiện chuyển quyền sở hữu trên 30,3 triệu CP tại cảng Quy Nhơn từ Hợp Thành sang Vinalines, hiệu lực chuyển quyền trong ngày 29-5-2019.

“Như vậy, kể từ ngày 29-5-2019, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã chính thức trở thành cổ đông sở hữu 75,01% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn”, văn bản Vinalines nêu.

Theo công văn hỏa tốc do ông Nguyễn Cảnh Tĩnh ký, Vinalines cam kết các thông tin công bố trên là hoàn toàn đúng sự thật và sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung các thông tin đã cô bố.

Như Báo SGGP đã thông tin, tháng 9-2013, Vinalines tổ chức bán đấu giá lần thứ nhất bán 10% vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn cho cổ đông và 10% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược là Công ty Hợp Thành, 5% vốn còn lại được bán cho người lao động và tổ chức công đoàn.

Tháng 6-2015, Vinalines tiếp tục chuyển nhượng đợt 2, kết quả 26,01% tỷ lệ sở hữu của Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn thuộc về Hợp Thành; tháng 9-2015, Vinalines tiếp tục bán nốt 49% vốn còn lại cho Hợp Thành, nâng tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ của doanh nghiệp này tại cảng Quy Nhơn lên 86,23%;

Cán bộ công nhân viên tại cảng Quy Nhơn làm việc, sinh hoạt bình thường tại cảng Quy Nhơn.

Tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về cổ phần hóa tại Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn bất thường tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn.

Qua đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm, trong đó việc Bộ GTVT cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% CP (đợt 2 và đợt 3) thuộc sở hữu của nhà nước theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ GTVT thu hồi lại 75,01% CP này về lại cho nhà nước.

Tin cùng chuyên mục