VinaData và cơ hội lớn trong hệ sinh thái số

Sáng nay tại Hà Nội, Internet Day 2018 - một trong những sự kiện nổi bật nhất dịp cuối năm của ngành CNTT đã chính thức diễn ra với chủ đề "Internet và Hệ sinh thái số Việt Nam”. Tại sự kiện lần này, VNG đã đem đến cho khách tham quan những trải nghiệm thực tế về các dịch vụ tích hợp giải pháp thông minh và công nghệ điện toán đám mây mới nhất như Vcloudcam, Vticket, Smart Parking...
Ông Vũ Minh Trí - Giám đốc điều hành VinaData giới thiệu công nghệ của VNG tại Internet Day 2018
Ông Vũ Minh Trí - Giám đốc điều hành VinaData giới thiệu công nghệ của VNG tại Internet Day 2018

Bên cạnh đó, ông Vũ Minh Trí - Giám đốc điều hành VinaData (thành viên của VNG) kiêm Phó TGĐ phụ trách Dịch vụ đám mây của VNG đã có bài chia sẻ về “Mô hình hệ sinh thái số 4.0: cơ hội và thách thức” trong phiên Tổng quan về hệ sinh thái số Việt Nam. Theo ông Vũ Minh Trí, một hệ sinh thái số sẽ bao gồm 4 yếu tố chính. Thứ nhất, tất cả những thứ có thể tạo ra tín hiệu số (con người, đồ vật). Thứ hai là hạ tầng để con người gửi dữ liệu số lên và lưu trữ. Thứ ba là chính sách: Ai, hạ tầng nào được phép gửi dữ liệu, lưu dữ liệu…. và thứ tư thuộc về quy trình, nó quy định thiết bị nào nói chuyện với thiết bị nào, tần suất bao nhiêu.

VinaData và cơ hội lớn trong hệ sinh thái số ảnh 1 Doanh nghiệp tìm hiểu công nghệ của VNG

Để quản lí tốt, để kinh doanh tốt hệ sinh thái số có ba công nghệ lớn mà nhiều doanh nghiệp tập trung: Đầu tiên, Big Data – làm sao để lưu, quản lí dữ liệu và bảo mật dữ liệu. Công nghệ thứ hai là Machine Learning (Học máy) hay Data Analytics (Phân tích, xử lý dữ liệu), để có thể hiểu được dữ liệu đó. Còn nhóm công nghệ quan trọng nhất làm cho mọi thứ kết nối với nhau là Internet of Thing (Internet vạn vật). Ở đây chính sách của Nhà nước sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ dữ liệu và giúp nó phát triển theo đúng hướng. Việt Nam còn yếu trong việc phân tích xử lý dữ liệu, do các cơ sở dữ liệu không kết nối với nhau, do hạ tầng không kết nối với nhau và cơ chế cũng chưa cho chúng kết nối với nhau.

Thực tế hiện nay MXH thay đổi cách thức con người tiếp xúc với nhau, thế nhưng chỉ giới hạn hệ sinh thái số ở nhiêu đó thôi thì chúng ta sẽ mất đi một phần rất lớn, mà phần này lại là phần đang phát triển rất mạnh trong thời gian gần đây, đó là đồ vật kết nối với nhau – là smart things.  Trong khi đó xu thế mới là sự hội tụ số của tất cả những công nghệ sẽ định nghĩa lại cách mà các đồ vật kết nối với nhau; mọi thứ đều chuyển thành số, số hóa là ngôn ngữ chung của tất các các vật kết nối với nhau. Khi kết nối với nhau như vậy thì nó sẽ tạo nên một lượng data khổng lồ. Theo dự đoán, đến năm 2020, khối lượng dữ liệu sẽ đạt 44 ngàn tỷ gigabytes. Khoảng 50,1 tỷ thiết bị IoT sẽ kết nối với nhau, tức là trung bình mỗi người sở hữu 6 thiết bị IoT. Khi đó, nó tạo ra nhiều cơ hội và nhiều thách thức.

VinaData và cơ hội lớn trong hệ sinh thái số ảnh 2

Ông Vũ Minh Trí: “Cơ hội ở đây là chúng ta có rất nhiều thông tin, và nếu biết cách xử lý, chúng ta sẽ nắm bắt, sẽ hiểu được bản chất, những lõi thông tin rất có giá trị. Vì khi chúng ta có cảm biến ở khắp mọi nơi thì chúng ta hiểu được mọi thứ đang diễn ra như thế nào dù chúng ta ko có mặt ở đấy”.

Trong xu hướng nói trên và lợi thế từ VinaData, ông Vũ Minh Trí cũng chỉ ra những những cơ hội lớn: “Tôi nhân thấy cơ hội dành cho những ai đang muốn cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây cho thị trường Việt Nam, đó là đứng về mặt hạ tầng thì AWS (Amazon Web Services) đang đứng đầu, nhưng họ gặp trở ngại lớn về đường truyền quốc tế, nó làm chi phí tăng rất nhiều trong khi chúng tôi hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ kết nối tốt hơn. Hơn nữa chúng tôi có ưu thế về chi phí thấp hơn và đội ngũ kỹ sư ở đây có thể cùng làm việc với khách hàng… đây là nền tảng mà chúng tôi dựa vào để phát triển VinaData. Và khi có những vấn đề nâng cao hơn liên quan rộng hơn thì chúng tôi sẽ hợp tác cùng với các doanh nghiệp đang có dịch vụ tốt đó ở nước ngoài. Mô hình hợp tác bây giờ rất linh động, vừa là bạn, vừa là đối thủ. Họ sẽ giúp chúng tôi các công nghệ mang tính nâng cao hơn, còn chúng tôi giúp đỡ họ về việc kết nối hạ tầng”. 

Tin cùng chuyên mục