Vietnam Airlines lên tiếng trước cảnh báo nguy cơ hủy niêm yết trên sàn chứng khoán

Đại diện Vietnam Airlines vừa lên tiếng trước cảnh báo của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) về nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu Vietnam Airlines (mã giao dịch HVN).
Trao đổi với báo chí liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines, ngày 14-9, đại diện Vietnam Airlines cho biết, năm 2021 hãng cũng đã có nguy cơ bị hủy niêm yết. Sau đó, hãng đã báo cáo Chính phủ cho phép duy trì mã HVN trên thị trường chứng khoán và cam kết không âm vốn chủ sở hữu.
Theo các quy định hủy niêm yết, Vietnam Airlines đang vướng các quy định như rơi vào nguy cơ lỗ 3 năm liên tiếp và nguy cơ âm vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, tình huống này là bất khả kháng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những doanh nghiệp như Vietnam Airlines gần như không có cách nào khắc phục nếu không có giải pháp tái cơ cấu và sự hỗ trợ của các bên liên quan.
Hiện Vietnam Airlines vẫn đang tiếp tục cố gắng thực hiện các giải pháp phục hồi và cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh, gồm giảm tối đa mức lỗ; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập dòng tiền (2022-2025); phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu (2023-2025)...
Đặc biệt, Vietnam Airlines vẫn đang có kế hoạch thoái vốn ở Pacific Airlines. Hiện, hãng bay này đang lỗ 7.000-8.000 tỷ đồng. Nếu thoái vốn, chuyển nhượng thành công cổ phần tại Pacific Airlines, hãng sẽ giảm lỗ ngay trên báo cáo hợp nhất của Vietnam Airlines khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng.
 Liên quan đến việc kiểm toán độc lập đưa ra khuyến cáo nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines, đại diện hãng khẳng định khuyến cáo này đúng, vì đơn vị đang lỗ và lỗ lũy kế tăng cao do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nợ quá hạn chưa thanh toán và khả năng phục hồi chưa tốt trong thời gian ngắn, nếu không có sự hỗ trợ từ nhà nước, giãn tiến độ thanh toán các đối tác.
Về mức lỗ dự kiến là 9.335 tỷ đồng trong năm 2022, Vietnam Airlines cho biết kết quả sản xuất kinh doanh đang khả quan và mức lỗ sẽ giảm so với dự kiến này. Nếu thị trường quốc tế phục hồi, chi phí cố định sẽ giảm và hãng sẽ đạt kết quả sản xuất kinh doanh tốt hơn. Kỳ vọng vào năm 2023, thị trường sẽ phục hồi và hãng sẽ kinh doanh có lãi.

Tin cùng chuyên mục