Vietnam Airlines chớp thời cơ bứt phá với đường bay mới TPHCM – Vân Đồn

Là đơn vị tiên phong mở đường bay đầu tiên khi sân bay Vân Đồn đi vào hoạt động, Vietnam Airlines được kỳ vọng chiếm lĩnh thị phần trên đường bay này, đồng thời khẳng định vị thế của hãng hàng không quốc gia trên thị trường nội địa.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines vừa chính thức trở thành đơn vị tiên phong mở đường bay thẳng đầu tiên kết nối TPHCM với tỉnh Quảng Ninh thông qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – sân bay đầu tiên tại Việt Nam xây dựng theo hình thức BOT với quy mô vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng.

“Mở đường bay đầu tiên đến sân bay Vân Đồn, chúng tôi coi đây là cơ hội và cũng là trách nhiệm của Hãng Hàng không Quốc gia”, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ. Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác đường bay này từ ngày 30-12-2018 – ngày sân bay Vân Đồn chính thức mở cửa, với tần suất 1 chuyến/ngày bằng tàu bay Airbus A321.

Trong bối cảnh xuất hiện những tên tuổi mới như Bamboo Airways hay liên doanh giữa Hải Âu và AirAsia với tham vọng chia lại bầu trời, sức ép lên những tên tuổi còn lại trên thị trường ngày càng gia tăng. Để củng cố thị phần, việc gia tăng đường bay mới được nhiều công ty chứng khoán đánh giá là bước đi mang tính chiến lược, đặc biệt là với Vietnam Airlines, một trong những hãng bay có tỷ lệ lấp đầy và chi phí thuộc hàng tối ưu nhất.

Quầy làm thủ tục của VNA tại sân bay Vân Đồn, cửa ngõ tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải phòng - Quảng Ninh

“Với vị thế là hãng hàng không quốc gia, có lịch sử hoạt động trên 60 năm, Vietnam Airlines đã phát triển mạng lưới đường bay tương đối ổn định trong những năm qua”, Báo cáo của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá.

Theo phân tích của công ty chứng khoán này, tỷ lệ lấp đầy (load factor) của Vietnam Airlines được cải thiện khá tốt trong các năm gần đây, với tỷ lệ load factor 2012 ở mức 76,3% tăng lên 81,5% năm 2017.

So với các hãng hàng không theo mô hình truyền thống (Full Service Carrier - FSC) trong khu vực, Vietnam Airlines có tỷ lệ load factor khá tích cực với bình quân 3 năm gần nhất ở mức 81%, thuộc nhóm các hãng hàng không FSC có tỷ lệ lấp đầy cao và tốt hơn so với nhiều hãng hàng không quốc gia khác như Thai Airways (75,2%) hay Japan Airlines (75,7%).

Với khả năng khai thác tối ưu trên mỗi chuyến bay và chi phí vận hành thấp, việc triển khai thêm những đường bay mới được đánh giá sẽ là động lực thúc đẩy sự mở rộng thị phần và khẳng định vị thế của Vietnam Airlines trên thị trường.

“Năm 2018 là một năm Vietnam Airlines tập trung chuẩn bị nguồn lực và nâng cấp chất lượng sản phẩm, đặc biệt là đảm bảo và ổn định việc khai thác đúng giờ. Sang năm tới, Hãng hàng không Quốc Gia sẽ bước vào giai đoạn triển khai ồ ạt các đường bay mới và nâng cấp các chuyến bay”, ông Dương Trí Thành nói và cho biết thêm, đường bay mới TPHCM – Vân Đồn sẽ là sự mở đầu cho một giai đoạn bứt phá của Vietnam Airlines trong năm 2019.

Bản thân sân bay mới Vân Đồn cũng được nhiều chuyên gia dự báo sẽ thu hút được sự quan tâm khi nằm ở một vị trí địa lý đặc biệt. Được xây dựng tại địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, sân bay Vân Đồn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm.

Với vị trí địa lý đặc thù trên vành đai kinh tế Việt Nam – Trung Quốc, sân bay này được đánh giá có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung.

Mở đường bay đầu tiên kết nối TPHCM và Vân Đồn, Vietnam Airlines được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ là hãng bay đón đầu sự kết nối giữa hai vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, giữa cửa ngõ khu vực kinh tế phía Nam là TPHCM và điểm đầu tiên trong vành đai kinh tế Việt Nam – Trung Quốc tại Vân Đồn.

“Đường bay TPHCM – Vân Đồn không chỉ giúp hoàn thiện mạng bay của Vietnam Airlines, mà còn là cầu nối giữa khu vực miền Nam và vùng Đông Bắc, củng cố vị thế và hình ảnh của Vietnam Airlines tại thị trường Vân Đồn, Quảng Ninh nói riêng và thị trường nội địa nói chung”, CEO Vietnam Airlines chia sẻ.

Với vị thế là người đi đầu, Vietnam Airlines cũng phải đối mặt với những thách thức. Trong số đó, hãng bay sẽ gặp áp lực với việc thay đổi thói quen di chuyển của khách hàng, và việc đảm bảo chất lượng phục vụ với một sân bay vừa đi vào hoạt động.

Theo đại diện Vietnam Airlines, hãng bay đã tập trung chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về công tác phục vụ. Hãng đã chuẩn bị trang thiết bị mặt đất mới và đồng bộ, cài đặt hệ thống làm thủ tục với tính năng mới nhất, nhằm đảm bảo quá trình làm thủ tục nhanh, chính xác, đầy đủ.

Tin cùng chuyên mục