Vietnam Airlines chính thức nhận chứng chỉ cấp phép bay thẳng thương mại thường lệ đến Hoa Kỳ

Chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đến Hoa Kỳ đầu tiên của Vietnam Airlines dự kiến sẽ cất cánh vào ngày 28-11 tới đây. Chuyến bay khởi hành sau đúng 20 năm kể từ thời điểm Vietnam Airlines thành lập văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ nhằm đặt nền móng cho quá trình xây dựng đường bay thẳng giữa hai nước.
Vietnam Airlines chính thức nhận chứng chỉ cấp phép bay thẳng thương mại thường lệ đến Hoa Kỳ

Ngày 16-11, tại diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam- Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới” do Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, ông Charles Ranado - Tham tán thương mại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Hoa Kỳ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines chính thức nhận chứng chỉ cấp phép bay thẳng thương mại thường lệ đến Hoa Kỳ ảnh 1 Lễ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ cho Vietnam Airlines

Với sự kiện này, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ. Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào ngày 28-11 tới đây, sau đúng 20 năm kể từ thời điểm Vietnam Airlines thành lập văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ nhằm đặt nền móng cho quá trình xây dựng đường bay thẳng giữa hai nước.

Hiện Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Dự kiến chuyến bay chiều đi sẽ khởi hành vào tối 28-11 với hành trình từ TPHCM đến San Francisco kéo dài 13 tiếng 50 phút. Chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29-11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TPHCM vào sáng 1-12, với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Từ tháng 12-2021, Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ đường bay thẳng giữa TPHCM và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần. Hãng sẽ tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ. Các chuyến bay được thực hiện bằng đội máy bay thân rộng hiện đại nhất của Vietnam Airlines là Boeing 787 và Airbus A350.

Trước đó, vào ngày 4-11, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã thông báo cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng chở khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. FAA là cơ quan cấp phép cuối cùng của nhà chức trách Hoa Kỳ và chứng chỉ này là điều kiện tiên quyết về pháp lý để Vietnam Airlines được phép khai thác thường lệ đường bay Hoa Kỳ.

Chứng chỉ của FAA có hiệu lực không giới hạn về thời gian và cho phép Vietnam Airlines chủ động xây dựng tần suất, triển khai kế hoạch khai thác theo nhu cầu của hãng. Đây là điểm khác biệt quan trọng so với giấy phép mà Hoa Kỳ đã từng cấp cho các hãng hàng không Việt Nam trước đó để bay đến Hoa Kỳ dưới hình thức thuê chuyến kèm theo các điều kiện hạn chế về số lượng chuyến bay, thời gian và tần suất khai thác.

Tin cùng chuyên mục