Viết về xây dựng Đảng phải kiên trì, xuất phát từ niềm tin và tình yêu đích thực

“Viết về xây dựng Đảng là công việc khó, nhưng cũng là mảng đề tài đầy sức hấp dẫn, là không gian cho những tìm tòi, khám phá, lao động sáng tạo. Để tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng có giá trị, hấp dẫn, người viết cần am hiểu về Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước... Thấu hiểu những mong đợi thiết tha của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết và nhấn mạnh, viết về xây dựng Đảng phải kiên trì, phải xuất phát từ niềm tin và tình yêu đích thực của người viết với Đảng.

Tối 21-1, tại Hà Nội, diễn ra lễ công bố và trao Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm Vàng) lần thứ 6 - năm 2021. Dự buổi lễ, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ; Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư; Trương Thị Mai, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các nhà báo lão thành, đội ngũ những người làm báo cả nước.

Đây là giải thưởng báo chí thường niên tôn vinh những tác phẩm báo chí xuất sắc về công tác xây dựng Đảng do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Viết về xây dựng Đảng phải kiên trì, xuất phát từ niềm tin và tình yêu đích thực ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự buổi lễ. Ảnh: QUANG PHÚC

Sự kiện diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước và chào đón năm mới Nhâm Dần 2022.

Viết về xây dựng Đảng phải kiên trì, xuất phát từ niềm tin và tình yêu đích thực ảnh 2 Trường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tới dự lễ trao giải. Ảnh: QUANG PHÚC

Nhiều tác phẩm phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như Đại hội lần thứ XIII của Đảng và việc triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII cùng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống đại dịch Covid-19. 

Viết về xây dựng Đảng phải kiên trì, xuất phát từ niềm tin và tình yêu đích thực ảnh 3 Các đại biểu dự lễ trao giải
Đồng chí Võ Văn Thưởng trong bài phát biểu tại buổi lễ đã nhấn mạnh, năm 2021 diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động quan trọng của đất nước, tổ chức rất thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; năm đầu thực hiện triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; năm 2021 cũng là năm mà đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tác động, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi mặt của đời sống và sức khỏe nhân dân.
Trước bối cảnh đó, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, có nhiều quyết sách hiệu quả, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội; quyết định nhiều chủ trương quan trọng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; về những điều đảng viên không được làm, các quy định về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…
Viết về xây dựng Đảng phải kiên trì, xuất phát từ niềm tin và tình yêu đích thực ảnh 4 Chương trình văn nghệ chào mừng. Ảnh: QUANG PHÚC
Thực tiễn phong phú, sinh động đó của đời sống chính trị - xã hội và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là chất liệu, là nguồn cảm hứng lớn lao để những người làm báo sáng tạo nên những tác phẩm chất lượng về đề tài xây dựng Đảng, mang đến cho Giải Báo chí Búa liềm Vàng lần thứ 6 một mùa bội thu, nhiều tác phẩm hay viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng.
Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, Giải Báo chí Búa liềm Vàng lần thứ 6 đã có nhiều đổi mới, mở rộng phạm vi và quy mô, công tác chỉ đạo sát sao, cụ thể; các cơ quan thông tấn báo chí đã tích cực tham gia với nhiều cách làm sáng tạo, trách nhiệm cao.
Giải lần này, không chỉ có số lượng tác phẩm tham dự nhiều nhất, mà chất lượng của các tác phẩm ngày càng nâng cao, đa dạng về thể loại, phong phú về chủ đề, bám sát các sự kiện, vấn đề xây dựng Đảng, thể hiện rõ tính phát hiện, đề cập nhiều vấn đề mới, khó, bức thiết đang đặt ra.
Viết về xây dựng Đảng phải kiên trì, xuất phát từ niềm tin và tình yêu đích thực ảnh 5 Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: QUANG PHÚC
Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, ẩn sâu trong mỗi tác phẩm báo chí là sự dấn thân, không quản hiểm nguy của nhiều nhà báo xung phong nơi tuyến đầu chống dịch, là sự lăn lộn hòa mình vào thực tiễn để tìm tòi, phát hiện những vấn đề bức thiết cuộc sống đang đặt ra.
Kịp thời phản ánh những cấp ủy, tổ chức Đảng, những tấm gương đảng viên tiêu biểu, tổng kết thực tiễn để làm sáng rõ hơn những vấn đề lý luận; là sự dũng cảm đấu tranh, không khoan nhượng với những biểu hiện suy thoái, tham nhũng, tiêu cực; tích cực đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch. 
Theo Thường trực Ban Bí thư, điều đó cho thấy càng trong khó khăn, thử thách, những người làm báo cách mạng càng thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, luôn tìm tòi, sáng tạo, nâng cao sức thuyết phục của báo chí về đề tài xây dựng Đảng, khẳng định sự trưởng thành nghề nghiệp của những người làm báo. 
Viết về xây dựng Đảng phải kiên trì, xuất phát từ niềm tin và tình yêu đích thực ảnh 6 Các tác giả đoạt giải chuyên đề. Ảnh: QUANG PHÚC
Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng cho rằng, các tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng góp phần giúp nhân dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về Đảng ta và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về những thành tựu mà đất nước giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Võ Văn Thưởng ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp to lớn của báo chí cả nước đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua; biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải Búa liềm Vàng lần thứ 6.
Viết về xây dựng Đảng phải kiên trì, xuất phát từ niềm tin và tình yêu đích thực ảnh 7 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao giải A cho các tác giả. Ảnh: QUANG PHÚC
Đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, đóng góp vào sự thành công của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị luôn luôn có vai trò quan trọng của báo chí và đội ngũ những người làm báo cách mạng, trực tiếp là báo chí viết về công tác xây dựng Đảng.
Do đó, yêu cầu về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và sự phát triển của nền báo chí hiện đại đòi hỏi tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng phải tiếp tục đổi mới. Không ngừng nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện.
Cần có nhiều tác phẩm giàu tính chiến đấu, tính xây dựng cao, tính phản biện khoa học và thuyết phục; đấu tranh không khoan nhượng với những thói hư, tật xấu, tiêu cực, lạc hậu.
Viết về xây dựng Đảng phải kiên trì, xuất phát từ niềm tin và tình yêu đích thực ảnh 8 Ban Tổ chức trao giải tập thể xuất sắc. Ảnh: QUANG PHÚC
“Viết về xây dựng Đảng là công việc khó, nhưng cũng là mảng đề tài đầy sức hấp dẫn, là không gian cho những tìm tòi, khám phá, lao động sáng tạo. Để tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng có giá trị, hấp dẫn, người viết cần am hiểu về Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước... Thấu hiểu những mong đợi thiết tha của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết và nhấn mạnh, viết về xây dựng Đảng phải kiên trì, phải xuất phát từ niềm tin và tình yêu đích thực của người viết với Đảng.  
Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng đề nghị, mỗi nhà báo cần nhớ lời dạy của Bác Hồ để phấn đấu làm kim chỉ nam cho hành động của mình. “Đảng ta chuẩn bị bước vào năm thứ 92, với bản lĩnh và trí tuệ, uy tín, sức chiến đấu được tôi luyện qua các thử thách lịch sử. Tôi mong, vì sự nghiệp xây dựng Đảng, các cơ quan báo chí, các nhà báo và nhân dân cả nước tích cực tham gia Giải Báo chí Búa Liềm vàng lần thứ 7, góp phần tích cực để xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị luôn trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của nhân dân”, đồng chí Võ Văn Thưởng tin tưởng.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ 7 năm 2022.

Tính đến thời điểm kết thúc nhận bài tham dự Giải Búa liềm vàng, Cơ quan Thường trực Giải (Tạp chí Xây dựng Đảng) đã nhận được tổng số có 2.081 tác phẩm, tăng 371 tác phẩm (21,69%) so với năm 2020.

Trong số đó có 843 tác phẩm báo in, 449 tác phẩm báo điện tử, 511 tác phẩm truyền hình, 221 tác phẩm phát thanh và 57 tác phẩm ảnh báo chí.

Ban Tổ chức Giải Búa liềm Vàng thống nhất lựa chọn 64 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 6 Giải A, 12 Giải B, 16 Giải C, 30 Giải Khuyến khích và 10 giải chuyên đề. Ban Tổ chức cũng trao giải thưởng cho 15 cơ quan báo chí, hội nhà báo và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức tham gia hưởng ứng Giải.

Tin cùng chuyên mục