Việt Nam yêu cầu các bên hành động vì hòa bình ở Biển Đông

Ngày 27-5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi liên quan đến vụ tàu khu trục Mỹ USS Curtis Wilbur tuần tra tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cũng như cuộc diễn tập bắn đạn thật của lữ đoàn tiêm kích bom Trung Quốc trên Biển Đông gần đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: 
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế. Ảnh: TTXVN
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế. Ảnh: TTXVN

“Duy trì hòa bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước ở Biển Đông là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm và nguyện vọng chung của tất cả quốc gia và cộng đồng quốc tế. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Hoạt động của các quốc gia trong và ngoài khu vực cần đóng góp tích cực cho duy trì môi trường hòa bình và ổn định, tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Việt Nam mong rằng các bên nỗ lực đóng góp một cách có trách nhiệm vào vấn đề này”. 

Trao đổi về việc Philippines đang chuẩn bị tiến hành dự án cải tạo, nâng cấp đường băng trên đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền cũng như các quyền liên quan của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp và vô giá trị. Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, UNCLOS 1982, vì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, cũng như tạo môi trường thuận lợi cho việc đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông”. 

Trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký đạo luật cấm kỳ thị người Mỹ gốc Á, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam hết sức quan tâm và coi trọng việc bảo đảm đời sống ổn định, an ninh, an toàn, và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Trên tinh thần đó, chúng tôi hoan nghênh việc Tổng thống Hoa Kỳ ký ban hành Đạo luật về các tội ác thù hận Covid-19 để ngăn chặn các tội ác nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á. Việt Nam mong muốn cộng đồng người gốc Việt và công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hoa Kỳ cũng như toàn thể cộng đồng người gốc Á và kiều dân các nước tại Hoa Kỳ được bảo đảm an toàn, tiếp cận bình đẳng các dịch vụ y tế, giáo dục, việc làm để tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước cũng như quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ”.

Tin cùng chuyên mục