Việt Nam và Lào tiếp tục hợp tác khai thác mỏ muối kali, đưa điện Lào về Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và mỏ Lào Khammany Inthirath đã có cuộc hội đàm để thảo luận các vấn đề quan trọng nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng và khai thác khoáng sản giữa hai nước.

Chiều 4-4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và mỏ Lào Khammany Inthirath đã có một cuộc hội đàm để thảo luận các vấn đề quan trọng nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng, khai khoáng mỏ, các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án khoáng sản và thủy điện mà các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư khai thác tại Lào… 

Theo thông tin từ Bộ Công thương, nhận lời mời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và mỏ Lào đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 3 đến ngày 5-4. Trước khi làm việc với Bộ Công thương Việt Nam, ông Khammany Inthirath đã đến thăm và làm việc tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã cùng rà soát đánh giá tình hình hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản giữa hai nước trong thời gian vừa qua.

Theo đó, trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng, kết quả nổi bật trong thời gian qua là hai bên đã hoàn thành đàm phán và ký bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về hợp tác phát triển các dự án thủy điện tại Lào tạo nguồn điện về Việt Nam, đấu nối hệ thống điện và mua bán điện giữa hai nước; thúc đẩy tiến độ đàm phán và ký hiệp định giữa chính phủ hai nước về Dự án kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ Cảng Hòn La (Việt Nam) đi Khammuane (Lào), Hiệp định liên chính phủ Việt Nam - Lào về dự án nhà máy thủy điện Mỹ Lý - Nậm Mô 1; thống nhất hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, xây dựng dự án đường dây siêu cao áp 500KV để nhập khẩu điện về Việt Nam; ký bản ghi nhớ về việc mua bán điện giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam với các nhà đầu tư dự án nguồn điện (điện than, thủy điện) tại Lào...

Bên cạnh đó, về lĩnh vực khai thác khoáng sản, hai bên cũng đã nhất trí tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam triển khai dự án khai thác muối mỏ kali tại tỉnh Khammuane (Lào); sớm hỗ trợ dự án thủy điện Mỹ Lý - Nậm Mô 1 đi vào triển khai...

Trước đó, vào trưa 4-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tiếp ông Khammany Inthirath trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Việt Nam và Lào tiếp tục hợp tác khai thác mỏ muối kali, đưa điện Lào về Việt Nam ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Khammany Inthirath, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và mỏ Lào. Ảnh: baoquocte

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao Bộ trưởng Khammany Inthirath sang thăm, làm việc tại Việt Nam ngay sau Kỳ họp 40 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào để triển khai ngay các kết quả của kỳ họp trong lĩnh vực năng lượng.

Nhân dịp Tết cổ truyền Lao Bunpimay 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Bộ trưởng Khammany Inthirath cùng đoàn công tác. Thủ tướng cảm ơn Chính phủ Lào và cá nhân Bộ trưởng Khammany Inthirath đã dành nhiều quan tâm, ủng hộ cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư các dự án thủy điện, khoáng sản tại Lào trong thời gian qua.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Khammany Inthirath thông báo kết quả làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc triển khai các thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về hợp tác phát triển các dự án thủy điện tại Lào, đấu nối hệ thống điện và mua bán điện giữa hai nước.

Tin cùng chuyên mục