Việt Nam từng bước chuyển đổi ngành thủy sản hướng tới phát triển bền vững

Sáng 28-11, tại TP Đà Nẵng, Bộ NN-PTNT Việt Nam phối hợp với Ban Thư ký Ủy ban Nghề cá Trung - Tây Thái Bình Dương tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 19 Ủy ban Nghề cá Trung - Tây Thái Bình Dương (gọi tắt là WCPFC19).

Hội nghị có sự tham gia của đại diện 26 quốc gia thành viên chính thức, các tổ chức phi chính phủ trong nước và ngoài nước, 8 nước thành viên có hợp tác (trong đó có Việt Nam) và 11 vùng lãnh thổ có tham gia một số hoạt động của WCPFC cùng Đại diện Diễn đàn nghề cá các quốc đảo Thái Bình Dương, Tổ chức Hòa bình xanh, Ủy ban Cá ngừ nhiệt đới liên Mỹ, Trung tâm Phát triển thủy sản Đông Nam châu Á, Ban Thư ký cộng đồng nghề cá Thái Bình Dương, Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP), Quỹ Môi trường toàn cầu… và hơn 550 đại biểu là các chuyên gia tư vấn thực hiện các dự án trong khuôn khổ WCPFC đến từ nhiều quốc gia.

Hội nghị có sự tham gia của nhiều tổ chức trong và ngoài nước. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Hàng năm, Bộ NN-PTNT đều cử đầu mối tham gia Hội nghị thường niên của WCPFC để giải trình các trách nhiệm tuân thủ và bảo vệ Đơn đăng ký cơ chế thành viên “Quốc gia không phải thành viên chính thức có hợp tác” (CNM) cho năm tiếp theo và tiếp tục vận động để các nước thành viên WCPFC ủng hộ Việt Nam tiến tới trở thành thành viên chính thức của WCPFC. Đây là Hội nghị thường niên quan trọng nhất của WCPFC nhằm đánh giá một số hoạt động quan trọng của ủy ban hoạt động trong năm.

Hội nghị thường niên Ủy ban Nghề cá Trung - Tây Thái Bình Dương lần thứ 19. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Hội nghị cũng sẽ quyết định sự tham gia, các chính sách, biện pháp quản lý nghề cá ngừ trong khu vực trong năm tiếp theo. Trong đó, có việc xem xét trách nhiệm tuân thủ và quyết định chấp thuận hay từ chối Đơn xin là quốc gia không phải thành viên chính thức có hợp tác (CNM) của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Nhiệm vụ chính của WCPFC là quản lý và bảo tồn nguồn lợi cá di cư trong khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương, trong đó tập trung chủ yếu vào cá ngừ (cá ngừ vằn, cá ngừ vây vàng, cá ngừ mắt to và cá ngừ vây ngực dài), đồng thời áp dụng các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ khai thác đối với các loài thủy sinh không chủ ý đang được bảo vệ như cá mập, rùa biển...

Ông Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng Tổng Cục thủy sản, Bộ NN-PTNT cho biết, đến nay, ngành thủy sản Việt Nam đang từng bước chuyển đổi từ nghề cá quy mô nhỏ (nghề cá nhân dân) sang nghề cá hướng tới phát triển bền vững với định hướng tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản và giảm sản lượng khai thác thủy sản. Tổng sản lượng thủy sản đến tháng 11-2022 ước đạt 8,2 triệu tấn. Trong đó, sản lượng khai thác ước đạt 3,5 triệu tấn, sản lượng nuôi ước đạt 4,6 triệu tấn. 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 9,4 tỷ USD.

Việc đăng cai tổ chức hội nghị tạo điều kiện để nghề cá ngừ ở nước ta hội nhập sâu rộng nghề cá thế giới, đóng góp cho việc đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ thẻ vàng của EC, thúc đẩy hợp tác song phương để phát triển khai thác viễn dương theo đề án khai thác viễn dương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và làm cho việc Việt Nam xin là thành viên chính thức (CNM) năm 2023 và các năm tiếp theo của WCPFC thuận lợi hơn.

Ông Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng Tổng Cục thủy sản (Bộ NN-PTNT) phát biểu. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Việc tham gia WCPFC sẽ giúp Việt Nam tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ tiên tiến trong khai thác và bảo quản cá ngừ, thông tin đầy đủ hơn về nguồn lợi, đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý. Việt Nam đã được tham gia là 1 trong 3 nước hưởng lợi từ “Dự án Quản lý nghề cá đại dương ở Tây Thái Bình Dương và Đông Á”, góp phần nâng cao năng lực cán bộ quản lý các cấp liên quan đến quản lý nghề cá ngừ, xem xét hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý nghề cá ngừ ở Việt Nam phù hợp với các yêu cầu của WCPFC, tích cực chuẩn bị cho Việt Nam gia nhập tổ chức nghề cá này.

“Thông qua hội nghị, Việt Nam cam kết rất mạnh mẽ với việc bảo vệ, bảo tồn và khai thác bền vững nguồn lợi cá ngừ, đồng thời có trách nhiệm trong việc khai thác thủy sản và bảo vệ đại dương; mong muốn các nước thành viên tiến tới ủng hộ để Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức nghề cá Trung và Tây Thái Bình Dương này”, ông Trần Đình Luân cho hay.

Tin cùng chuyên mục