Việt Nam tiết kiệm 3.282 triệu USD nhờ giảm ''giấy tờ hải quan''

Theo báo cáo công bố chiều 23-9 của Tổng cục Hải quan, nhờ chiết giảm thời gian thực hiện thủ tục thông quan đối với hàng hóa xuất và nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam đã tiết kiệm được tới 3.282 triệu USD chi phí trực tiếp và gián tiếp.

Chiều 23-9, Tổng cục Hải quan đã công bố kết quả khảo sát "Chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới năm 2020” nhằm triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Trước đó, để đưa Chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới với mục tiêu đến năm 2021 tăng từ 10-15 bậc, Bộ Tài chính đã thành lập Tổ công tác liên ngành gồm các thành viên thuộc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Văn phòng Chính phủ, Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT, Bộ KH-CN, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội các doanh nghiệp Logistic Việt Nam (VLA) để khảo sát, triển khai các giải pháp nhằm giảm thời gian và chi phí xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao xếp hạng Chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới.

Theo kết quả khảo sát của Tổ công tác liên ngành về Chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới, năm 2020, tổng thời gian trung bình thực hiện thủ tục thương mại qua biên giới đối với hàng xuất khẩu năm 2020 là 38,4 giờ (giảm 57.38 giờ so với năm 2019); tổng chi phí trung bình thực hiện thủ tục thương mại qua biên giới đối với hàng xuất khẩu năm 2020 là 338 USD (giảm 81,72 USD so với năm 2019). 

Tổng thời gian trung bình thực hiện thủ tục thương mại qua biên giới đối với hàng nhập khẩu năm 2020 là 54,8 giờ (giảm 48,88 giờ so với năm 2019); tổng chi phí trung bình thực hiện thủ tục thương mại qua biên đối với hàng nhập khẩu năm 2020 là 313,17 USD (giảm 256,41 USD so với năm 2019).

Lực lượng hải quan TPHCM kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ảnh theo haiquanhochiminh.gov.vn

Theo phản ánh của doanh nghiệp, một trong những nguyên nhân quan trọng giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục thương mại qua biên giới đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là điện tử hóa các chứng từ kiểm tra chuyên ngành được gửi qua hệ thống Một cửa quốc gia, áp dụng C/O điện tử, đặc biệt là quy định về nộp chứng từ điện tử trong thực hiện thủ tục hải quan. 

“Có 94% doanh nghiệp nhập khẩu và 98% doanh nghiệp xuất khẩu cho biết việc áp dụng chứng từ điện tử đã giúp giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hải quan. Việc nộp chứng từ điện tử thay thế chứng từ giấy đã giúp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí cho việc chuẩn bị hồ sơ cũng như thực hiện thủ tục thông quan gồm các chi phí in ấn hồ sơ, thời gian và chi phí đi lại của nhân viên làm thủ tục…” - Tổng cục Hải quan cho biết.  

Thời gian thông quan nhanh đã giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ công việc, tiết kiệm được nhiều chi phí hơn. Việc triển khai hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động (VASSCM) để giảm thời gian thực hiện thủ tục giao nhận hàng tại cảng cũng là nguyên nhân giảm thời gian và chi phí hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2020, tổng số tờ khai nhập khẩu của Việt Nam là xấp xỉ 6,75 triệu tờ khai; tổng số tờ khai xuất khẩu của Việt Nam là xấp xỉ 6,98 triệu tờ khai.

Nhờ chiết giảm thời gian thủ tục, năm 2020, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam đã tiết kiệm được tổng cộng khoảng 730,4 triệu giờ tương ứng với khoảng 981 triệu USD chi phí gián tiếp và khoảng 2.301 triệu USD chi phí trực tiếp. Tổng cộng tiết kiệm được khoảng 3.282 triệu USD cho hoạt động xuất nhập khẩu so với năm 2019.

Tin cùng chuyên mục