Việt Nam - Thụy Sĩ đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều 5-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ngài Ignazio Cassis, Phó Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Thụy Sĩ, đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Sĩ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Thụy Sĩ Ignazio Cassis. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Thụy Sĩ Ignazio Cassis. Ảnh: VGP

Hai nhà lãnh đạo đã cùng đánh giá những kết quả hợp tác đạt được trong 50 năm qua; trao đổi phương hướng và thống nhất quan điểm để nâng tầm quan hệ hai nước trong thời gian tới, tập trung hợp tác phát triển bền vững, quản trị hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tất cả vì cuộc sống của nhân dân.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi một số nội dung để chuẩn bị cho chuyến thăm Thụy Sĩ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong thời gian tới. Đồng thời dành nhiều thời gian để thảo luận các biện pháp hợp tác trong phòng chống Covid-19 và chiến lược vaccine của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn và đánh giá cao việc Thụy Sĩ đã viện trợ phát triển cho Việt Nam 650 triệu USD trong hơn 30 năm qua, góp phần hỗ trợ Việt Nam đạt được nhiều thành tựu phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Tổng thống Ignazio Cassis thông báo Chính phủ Thụy Sĩ quyết định viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam 500.000 bộ kit xét nghiệm, 300.000 khẩu trang, 30 máy thở và một số trang thiết bị, vật tư y tế khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự hỗ trợ quý báu, kịp thời của Thụy Sĩ; đồng thời đề nghị Thụy Sĩ tích cực giúp Việt Nam tiếp cận nguồn cung vaccine Covid-19 nhiều nhất, sớm nhất có thể cũng như các trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết khác, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác về chuyển giao công nghệ, sản xuất dược phẩm, trong đó có vaccine và thuốc điều trị Covid-19.

Tin cùng chuyên mục