Việt Nam thúc đẩy hợp tác, phát triển ở khu vực

Ngày 26-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng lãnh đạo các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham dự lễ diễu binh, diễu hành mừng kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ (26-1-1950 - 26-1-2018). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã hội đàm với Thủ tướng Campuchia và Indonesia.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng các đại biểu dự lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng các đại biểu dự lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ. Ảnh: TTXVN

Buổi lễ đặc biệt

Lễ diễu binh, diễu hành là hoạt động quan trọng nhất trong số các hoạt động chào mừng Ngày Cộng hòa của Ấn Độ được tổ chức hàng năm tại thủ đô New Delhi. Tham gia buổi lễ gồm đại diện các đơn vị quân đội chủ lực, lực lượng vũ trang của Ấn Độ, chính quyền địa phương, các tầng lớp nhân dân với những màn trình diễn văn hóa đặc sắc. 

So với lễ kỷ niệm các năm trước với khách mời chính thường chỉ là lãnh đạo một nước, sự xuất hiện của lãnh đạo 10 nước ASEAN tại lễ diễu hành năm nay là chưa có tiền lệ, thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Ấn Độ dành cho ASEAN. Cùng với thành công của Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN-Ấn Độ, sự có mặt của lãnh đạo 10 nước ASEAN tại buổi lễ nhân Ngày Cộng hòa của Ấn Độ năm nay tiếp tục là minh chứng sống động cho cam kết của hai bên về một mối quan hệ đối tác chiến lược bền vững và lâu dài.

Trước đó, thủ đô New Delhi được tăng cường an ninh từ mặt đất tới trên không. Các camera giám sát được lắp đặt ở nhiều địa điểm trong thành phố, trong khi các trung tâm mua sắm, các khu chợ cũng được tăng cường an ninh. Cảnh sát đã triển khai lực lượng chó nghiệp vụ tại các khu chợ. Gần 50.000 nhân viên an ninh của Cảnh sát Delhi và các lực lượng an ninh trung ương khác cũng được triển khai ở toàn bộ khu vực trung tâm và cả New Delhi cùng với lực lượng bán vũ trang và đặc nhiệm.

      

Triển khai các thỏa thuận

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. 

Tại cuộc gặp Thủ tướng Campuchia, hai thủ tướng nhất trí chỉ đạo các bộ, ngành thúc đẩy triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được tại Hội nghị cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ 9 tổ chức tại Siam Reap năm 2016, nhất là về kết nối kinh tế, phát triển du lịch, bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, thu hút nguồn lực cho phát triển, đấu tranh chống các loại tội phạm xuyên biên giới... Đồng thời chuẩn bị thiết thực cho Hội nghị cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển CLV lần thứ 10, dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 3 tới. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen quan tâm chỉ đạo các cơ quan hữu quan của Campuchia giải quyết linh hoạt, thuận lợi các vấn đề liên quan giấy tờ và tài sản cho người Việt sinh sống tại Campuchia, đảm bảo cho họ có cuộc sống ổn định, đóng góp tích cực cho nước sở tại. Hai thủ tướng cũng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ tại các Hội nghị cấp cao ASEAN sắp tới, đóng góp cho hòa bình, ổn định và thúc đẩy hợp tác, phát triển ở khu vực.

Tại cuộc gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo, hai nhà lãnh đạo đề nghị các bộ, ngành hai nước tích cực triển khai các thỏa thuận đạt được; tiếp tục trao đổi các biện pháp tăng kim ngạch thương mại hai chiều, giảm thiểu cạnh tranh và phòng vệ thương mại lẫn nhau, phấn đấu sớm đạt mục tiêu 10 tỷ USD. Mặt khác, hai nhà lãnh đạo cam kết hợp tác chặt chẽ thực hiện Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng giai đoạn 2017-2022, sớm thành lập cơ chế đối thoại chính sách, chia sẻ thông tin, hợp tác đào tạo, tìm kiếm cứu nạn; tập trung sớm hoàn thành công tác phân định vùng đặc quyền kinh tế trên biển. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ Indonesia đã tích cực hợp tác giải quyết đưa ngư dân Việt Nam về nước; mong muốn Chính phủ Indonesia tiếp tục giải quyết vấn đề này trên tinh thần hữu nghị, nhân đạo, đoàn kết ASEAN và phù hợp với tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời cân nhắc xem xét lại chính sách tiêu hủy tàu cá của Indonesia.

Ngày 26-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp lãnh đạo hai tập đoàn Adani Green Limited và Suzlon là các tập đoàn lớn của Ấn Độ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Tại buổi tiếp, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh đã trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án sản xuất điện gió cho Tập đoàn Adani Green Limited tại tỉnh Ninh Thuận và cam kết sẽ khởi công trong vòng 30 ngày nữa. 
Sau khi tham dự tiệc chiêu đãi mừng Ngày Cộng hòa Ấn Độ cùng lãnh đạo các quốc gia ASEAN do Tổng thống Ấn Độ chủ trì, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục