Giáo dục hội nhập

Việt Nam thúc đẩy các chương trình liên kết đào tạo đại học quốc tế

Ngày 21-7,  tại Trường Đại học VinUni (Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị thúc đẩy cơ hội học tập chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam. 

Tham gia hội nghị có đại diện sứ quán các nước hợp tác quốc tế về GD-ĐT với Việt Nam và hơn 40 hiệu trưởng, giám đốc các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu tại Việt Nam.

Bộ GD-ĐT cho biết, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, những năm qua giáo dục đại học (GDĐH) đã có bước phát triển mạnh mẽ nhờ chính sách tự chủ đại học và tăng cường hợp tác quốc tế ngày một sâu rộng. Hiện nay, các cơ sở GDĐH của Việt Nam đã có nhiều chương trình đào tạo chất lượng, được kiểm định quốc tế, đào tạo bằng tiếng Anh và một số ngoại ngữ khác. Nhiều cơ sở GDĐH Việt Nam được ghi nhận trong danh sách các bảng xếp hạng đại học uy tín nhất tại Châu Á và trên thế giới (3 trường thuộc top 1000 đại học tốt nhất thế giới theo xếp hạng của QS và THE; 8 trường thuộc top 500 đại học tốt nhất Châu Á theo xếp hạng của QS).

Tại Việt Nam, hiện có 5 trường đại học có vốn đầu tư nước ngoài. Các chương trình đào tạo quốc tế liên kết với các đại học uy tín ở nước ngoài không ngừng gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng, hiện có khoảng 400 chương trình liên kết đào tạo với hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Việt Nam thúc đẩy các chương trình liên kết đào tạo đại học quốc tế ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị 

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động của các cơ sở GDĐH ở nước ngoài bị ảnh hưởng rất lớn. Nhiều cơ sở GDĐH ở các nước phải chuyển sang hình thức học trực tuyến. Môi trường xã hội ở nhiều nước phải thực hiện cách ly. Những yếu tố đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến người học ở các nước, trong đó có lưu học sinh Việt Nam học tập tại nước ngoài.

Trong khi đó, Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, vì vậy hiện nay các trường đại học của Việt Nam vẫn mở cửa đón nhận sinh viên và thực hiện các hoạt động đào tạo một cách bình thường. Đây là dịp tốt cho các cơ sở đào tạo đại học tiếp nhận sinh viên Việt Nam đang du học tại nước ngoài về tiếp tục học tập, đồng thời cũng là cơ hội tốt để tiếp nhận sinh viên nước ngoài đến học tập tại Việt Nam. “Hội nghị nhằm thúc đẩy cơ hội học tập chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam để giới thiệu, trao đổi về năng lực và kinh nghiệm triển khai các chương trình đào tạo quốc tế của các cơ sở GDĐH trong nước, qua đó sẵn sàng đón các du học sinh Việt Nam ở nước ngoài, du học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam trong giai đoạn bệnh dịch còn diễn biến phức tạp trên thế giới. Bên cạnh đó, hướng tới mục tiêu dài hạn là tiếp tục nâng cao chất lượng GDĐH của Việt Nam thông qua việc đẩy mạnh việc cung cấp các chương trình đào tạo và môi trường học tập quốc tế để các học sinh Việt Nam có thể “du học tại chỗ”- Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Việt Nam thúc đẩy các chương trình liên kết đào tạo đại học quốc tế ảnh 2 Đại diện trường đại học quốc tế phát triển
Hiện nay, trong hơn 400 chương trình liên kết đào tạo, chủ yếu là lĩnh vực kinh tế, quản lý, vì vậy, dư địa để chúng ta mở các ngành liên kết đào tạo nhiều lĩnh vực khác như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, phần mềm, du lịch… còn rất lớn, rất rất cần cho nguồn nhân lực Việt Nam. Ngoài ra, các ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn cũng còn nhiều tiềm năng để mở rộng liên kết đào tạo theo tín chỉ hoặc nhóm tín chỉ, từ đó mở rộng cơ hội trải nghiệm cho sinh viên quốc tế tại Việt Nam.  “Thông điệp chung là thúc đẩy các chương trình liên kết quốc tế thực sự chất lượng tại Việt Nam”- Bộ trưởng nói.

Ngày 21-7, Trường Đại học VinUni (Tập đoàn Vingroup) và Đại học Cornell (Đại học xếp hạng 14 trên thế giới theo bảng xếp hạng QS, thuộc nhóm các trường Ivy League của Mỹ) đã ký kết hợp tác chương trình “Study Away”.

Việt Nam thúc đẩy các chương trình liên kết đào tạo đại học quốc tế ảnh 3
Đây một chương trình du học đặc biệt dành riêng cho các sinh viên  quốc tế của Cornell gặp khó khăn trong việc quay trở lại cơ sở trường tại Mỹ. Theo đó, các sinh viên này sẽ được Đại học VinUni tiếp nhận, một mặt tiếp tục học chương trình của Đại học Cornell cùng với các giáo sư Đại học Cornell trên nền tảng trực tuyến, mặt khác được tạo cơ hội theo học chương trình “Khám phá Việt Nam” tại VinUni. Chương trình “Khám phá Việt Nam” gồm các hoạt động hết sức phong phú về văn hóa, cơ hội kinh doanh, môi trường khởi nghiệp, dự án nghiên cứu, cuộc thi phát triển phần mềm (hackathon) cùng VinUni.

Trả lời vì sao Đại học VinUni và Đại học Cornell có ý tưởng ra đời chương trình "Study Away", đại diện Đại học Cornell cho biết, đại dịch Covid-19 đã buộc các đại học trên thế giới phải nhanh chóng chuyển sang hình thức học trực tuyến, lấy đi rất nhiều trải nghiệm cuộc sống của sinh viên. Đại học Cornell có 24.000 sinh viên trong đó có khoảng 4.500 sinh viên quốc tế. Các sinh viên này gặp khó khăn trong việc quay lại trường ở Mỹ.  Đại học Cornell rất cần có một giải pháp sáng tạo để đảm bảo chất lượng đào tạo cho sin viên, nhất là tạo cho họ một trải nghiệm “cuộc sống môi trường đại học”.  Việt Nam nổi lên như một quốc gia là điểm sáng an toàn trong phòng chống Covid- 19, do đó, Đại học Cornell đã nghĩ đến Đại học VinUni như một điểm đến hấp dẫn với sinh viên quốc tế của mình.  

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục