Việt Nam tham dự phiên họp ĐHĐ LHQ về đại dương và Luật Biển

Ngày 5-12 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hiệp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 72 đã họp phiên toàn thể về đề mục thứ 77 trong chương trình nghị sự về đại dương và Luật Biển (UNCLOS). 
Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Nga. Ảnh: TTXVN
Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Nga. Ảnh: TTXVN

Phiên họp đã xem xét các báo cáo của Tổng Thư ký LHQ về các vấn đề liên quan đến đại dương và UNCLOS; thảo luận về các dự thảo nghị quyết được đưa ra dưới đề mục này.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Nga khẳng định tính phổ quát và thống nhất của UNCLOS, kêu gọi tất cả các nước tôn trọng và thực thi các nghĩa vụ của mình nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển bền vững biển, đại dương và tài nguyên biển, vì lợi ích của toàn thể nhân loại và các thế hệ tương lai.

Liên quan đến vấn đề biển Đông, Đại sứ Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh, biển Đông không chỉ là không gian sinh tồn của người dân các quốc gia ven biển mà còn là nơi có nhiều tuyến hàng hải quốc tế lớn. Duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông là lợi ích và quan tâm của khu vực và thế giới. Cùng với các nước ASEAN, Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, tiếp tục thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử giữa các bên ở biển Đông (DOC).

Tin cùng chuyên mục