Việt Nam - Thái Lan: Đối tác bền vững hướng tới tương lai thịnh vượng

Giữa đại dịch Covid-19, tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những thách thức lớn. Tuy nhiên, quan hệ kinh tế giữa Thái Lan và Việt Nam vẫn mạnh mẽ trước những bất ổn kinh tế toàn cầu.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trong lần tiếp đón Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai tại Nhà khách Chính phủ. Ảnh: ĐCSVN
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trong lần tiếp đón Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai tại Nhà khách Chính phủ. Ảnh: ĐCSVN

Tháng 8-2020 diễn ra hai sự kiện quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan. Ở cấp độ khu vực, ngày 8-8 là Ngày ASEAN, được tất cả các nước thành viên ASEAN tổ chức kỷ niệm, nhất là Việt Nam hiện đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Ở cấp độ song phương, ngày 6-8-2020 đánh dấu 44 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Thái Lan và Việt Nam. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, hai nước đã chính thức trở thành “Đối tác chiến lược” vào năm 2013, và được xem là hai nước đầu tiên trong khối ASEAN xác lập mối quan hệ này. Tiếp đó, năm 2019, hai bên nâng tầm thành “Đối tác chiến lược tăng cường” nhằm thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa. 

Giữa đại dịch Covid-19, tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những thách thức lớn. Tuy nhiên, quan hệ kinh tế giữa Thái Lan và Việt Nam vẫn mạnh mẽ trước những bất ổn kinh tế toàn cầu. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Thái Lan tiếp tục đầu tư 1,58 tỷ USD vào Việt Nam, xếp thứ hai trong số những nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp tại Việt Nam. Hơn 200 công ty Thái đang kinh doanh tại Việt Nam, nhiều công ty có trụ sở ở TPHCM.

Đến nay, Thái Lan là một trong 10 nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 12,3 tỷ USD, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động và phát triển kinh tế. Về thương mại, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở ASEAN trong nhiều năm qua. Giá trị kim ngạch xuất- nhập khẩu song phương giữa Việt Nam - Thái Lan khoảng 17,5 tỷ USD trong năm 2019.

Việt Nam và Thái Lan có nhiều điểm tương đồng về văn hóa; từ thực phẩm, khí hậu nhiệt đới, trái cây phổ biến cho đến nông sản. Hơn 100.000 người Thái gốc Việt sinh sống ở Thái Lan cũng đóng vai trò quan trọng như là cầu nối hỗ trợ cho mối quan hệ này. Ngày nay, họ là những doanh nhân thành đạt và đóng góp cho sự phát triển kinh tế xuyên quốc gia.

Thế hệ trẻ cũng giúp thúc đẩy sự hiểu biết đa văn hóa giữa hai nước. Tiếng Thái và tiếng Việt đều là ngôn ngữ có thanh điệu, được giảng dạy như môn học chính thức hoặc môn học tự chọn ở các trường đại học cả hai đất nước. Đây cũng là năm đánh dấu kỷ niệm 20 năm giảng dạy tiếng Thái tại Việt Nam.

Thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Thái Lan (TICA), thuộc Bộ Ngoại giao Thái Lan, các tình nguyện viên người Thái đã đến giảng dạy tại Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Ở cấp độ địa phương, có 13 cặp tỉnh/thành kết nghĩa và đặt quan hệ hữu nghị Thái Lan và Việt Nam; trong đó 9 cặp thuộc khu vực quản lý của lãnh sự quán, điều này giúp tăng cường mối liên kết giữa hai quốc gia về hợp tác thương mại, văn hóa và giáo dục. Đáng chú ý, đây là năm đánh dấu cột mốc quan trọng, kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ song phương giữa TPHCM và Bangkok.

Tôi muốn dành lời khen ngợi Việt Nam, với tư cách là Chủ tịch ASEAN, đã phản ứng mạnh mẽ và kịp thời trước đại dịch bằng cách chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó dịch bệnh Covid-19, tổ chức theo hình thức trực tuyến lần đầu tiên vào ngày 14-4-2020. Điều này thực sự tái khẳng định chủ đề hiện tại “Gắn kết và chủ động thích ứng” của cộng đồng ASEAN.

Sắp tới, với cuộc họp nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ 4 và kế hoạch 5 năm tiếp theo của Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan, tôi tin rằng, quan hệ hữu nghị trên nhiều khía cạnh giữa hai nước chúng ta sẽ ngày càng thắm thiết và bền chặt. Chắc chắn, Thái Lan và Việt Nam sẽ cùng nhau hợp tác và thịnh vượng.

Ông APIRAT SUGHONDHABHIROM
Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TPHCM

Tin cùng chuyên mục