Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư lĩnh vực năng lượng

Nhận lời mời của lãnh đạo và Chính phủ Nga, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu ghi hình tại diễn đàn lần thứ IV Tuần lễ Năng lượng Nga được tổ chức tại Moscow từ ngày 13 đến 15-10.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn “Tuần lễ Năng lượng Nga” lần thứ IV. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn “Tuần lễ Năng lượng Nga” lần thứ IV. Ảnh: TTXVN

Đa dạng nguồn năng lượng

Trong bài phát biểu chào mừng diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nga đối với ngành năng lượng toàn cầu, giúp duy trì ổn định và cân bằng thị trường năng lượng quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga góp phần tăng cường đối thoại và hợp tác giữa các quốc gia, nhất là hợp tác công - tư trong phát triển ngành năng lượng một cách hiệu quả, bền vững, vì lợi ích chung của các quốc gia và toàn nhân loại.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam đang xây dựng Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với 3 định hướng lớn. Theo đó, Việt Nam thúc đẩy đa dạng hóa các nguồn năng lượng, chú trọng phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Để đạt được các mục tiêu này, Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện gió, điện sinh khối, điện từ chất thải rắn và điện mặt trời… Đối với nguồn năng lượng hóa thạch sẽ có lộ trình giảm dần và hầu như không phát triển thêm nhà máy nhiệt điện than mới. 

Việt Nam tích cực triển khai Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, đã xây dựng và ban hành Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030.

Trân trọng quan hệ tốt đẹp

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam luôn trân trọng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Nga, trong đó hợp tác năng lượng rất hiệu quả giữa hai nước trong nhiều thập kỷ qua; nhấn mạnh nhiều công trình năng lượng lớn tại Việt Nam đều mang dấu ấn của tình hữu nghị và hợp tác Việt - Nga như Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Nhà máy nhiệt điện Uông Bí...; khẳng định hợp tác dầu khí là một trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga với nhiều liên doanh và dự án đang tiếp tục hoạt động hiệu quả tại cả Việt Nam và Nga.

Những thành công này là tiền đề để Việt Nam và Nga mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng tái tạo, xanh và sạch.

Trong bối cảnh thế giới đang chịu tác động cộng hưởng của đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và suy giảm tài nguyên thiên nhiên, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh cần phải có cách tiếp cận toàn cầu một cách bao trùm, tổng thể, bình đẳng và cùng có lợi. Việc tăng cường hợp tác quốc tế giữa các quốc gia đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững, giảm thiểu tác động tới môi trường và vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển ngành năng lượng; khuyến khích đẩy mạnh cơ chế hợp tác công - tư; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Nga và các nước đầu tư, kinh doanh vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.

Diễn đàn “Tuần lễ Năng lượng Nga” là sự kiện quan trọng về năng lượng, được tổ chức theo sáng kiến của Chính phủ Nga từ năm 2017 nhằm thảo luận vấn đề phát triển và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng.

Diễn đàn năm nay với chủ đề Năng lượng thế giới: Chuyển đổi để phát triển, thu hút sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu Nga và quốc tế, trong đó có lãnh đạo nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế và tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới. 

Tin cùng chuyên mục