Việt Nam tăng đà xuất siêu sang thị trường Canada

Chính phủ Canada đang có chính sách khá mở khi áp mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. 
Canada được đánh giá là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam trong đó có thủy sản
Canada được đánh giá là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam trong đó có thủy sản

Cụ thể, với nông sản nhiệt đới, thuế nhập khẩu bằng 0% và không có nhiều rào cản kỹ thuật. Còn với ngành hàng dệt may, da giày, túi xách… (hiện đang chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch nhập khẩu của Canada), khi thuế nhập khẩu giảm 17% - 18% xuống còn 0% thì kim ngạch xuất khẩu chắc chắn sẽ tăng mạnh.

Canada cam kết xóa bỏ 94,5% số dòng thuế ngay khi CPTPP có hiệu lực, tương đương với 78% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam. Từ năm thứ 4, Canada xóa bỏ 96,3% số dòng thuế, tương đương với 93,4% kim ngạch nhập khẩu  từ Việt Nam. Riêng nông sản, thủy sản được xóa bỏ thuế quan hoàn toàn ngay khi CPTPP có hiệu lực. Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp bàn giải pháp tăng kim ngạch xuất siêu vào thị trường Canada, do Bộ Công thương tổ chức tại TPHCM ngày 10-4. 

Canada được đánh giá là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam như dệt may, giày dép, thủy sản, trà, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, đồ gỗ… Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam và Canada đã tăng rất nhanh trong những năm gần đây, từ mức 1,14 tỷ USD năm 2010 lên 3,85 tỷ USD trong năm 2018. Tính đến tháng 3-2019, xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Canada đạt hơn 506 triệu USD, tăng 36,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục