Việt Nam sẽ xây dựng mô hình hợp tác xã thông minh

Sáng 15-10 tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển hợp tác xã nông nghiệp thông minh, chuyển đổi số thích ứng với biến đổi khí hậu”.
Các đại biểu tham gia hội thảo theo hình thức trực tuyến

Tại hội thảo về chuyển đổi số, đưa công nghệ thông tin tới các hợp tác xã (HTX), PGS-TS. Phạm Quang Hà, Chủ tịch Hội đồng Khoa học, HTX nông nghiệp số Việt Nam cho rằng, phát triển HTX nông nghiệp thông minh là yêu cầu bắt buộc khi công nghệ số đang phát triển như vũ bão hiện nay.

Phát biểu khai mạc, TS. Phạm Quang Tú, Phó Giám đốc Tổ chức Oxfam tại Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số đang là xu hướng phát triển tất yếu trên toàn thế giới và trong nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội khác nhau. Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3-6-2020 về “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030”.

Các đại biểu tham gia phát biểu chia sẻ mô hình, giải pháp xây dựng HTX thông minh tại Việt Nam

Nhìn từ góc độ ứng dụng công nghệ số vào sản xuất lương thực – thực phẩm, Oxfam rất quan tâm tới khu vực HTX và kinh tế tập thể, sẵn sàng các giải pháp hỗ trợ HTX thực hiện quá trình chuyển đổi số hiệu quả trong thời đại phát triển công nghệ thông tin 4.0.

Tuy nhiên, khảo sát tình hình tại 153 HTX thuộc 3 tỉnh Hòa Bình, Quảng Trị và Sóc Trăng, ông Trần Tuấn Việt, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin của Liên minh HTX Việt Nam cho rằng, tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành, cũng như xúc tiến thương mại tại các HTX này vẫn chưa như mong đợi.

Mặc dù các HTX đều nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ số vào nâng cao chất lượng nông sản, truy xuất nguồn gốc nhưng thực tiễn khảo sát việc sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm chỉ đạt 2,28 trong tổng số bảng 5 điểm. Nhiều HTX còn không có máy vi tính, hoặc có thì máy đã cũ và cấu hình thấp, chỉ một số văn bản được số hóa và lưu trữ trên máy vi tính. 

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo (ngồi giữa) chủ trì hội thảo

Kết luận hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết, giải pháp đặt ra trong thời gian tới là sẽ nâng cao chất lượng nhân lực tại các HTX nông nghiệp; sử dụng một số nền tảng ứng dụng chuyển đổi số và thành lập HTX cung ứng dịch vụ công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp; xây dựng Đề án chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong khu vực HTX Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục