Việt Nam sẽ nhập khẩu cả heo sống

Sau nhiều cuộc họp, chỉ đạo mà giá thịt heo vẫn không chịu giảm như mong muốn, cuối cùng, Bộ NN-PTNT đã chấp nhận nhập khẩu cả heo sống từ nước ngoài vào Việt Nam để giảm giá heo đang thách thức các cơ quan quản lý nhà nước. 

Từ trước tới nay, Việt Nam chỉ cho phép doanh nghiệp nhập khẩu thịt heo đã giết mổ - đông lạnh và sản phẩm chế biến từ thịt heo vào nội địa. Không cho phép nhập khẩu heo sống vào Việt Nam vì lo ngại làm lây lan các nguồn dịch bệnh (trừ heo nái, heo giống nhập khẩu sau khi được cơ quan thú y kiểm dịch chặt chẽ).

Thế nhưng hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước đã đồng ý cho nhập cả heo sống vào Việt Nam. 

Bộ NN-PTNT đã đồng ý cho doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu cả heo sống

Bằng chứng là chiều 28-5, thông tin từ văn phòng Bộ NN-PTNT cho biết, Bộ NN-PTNT vừa có công văn đồng ý với đề xuất của Cục Thú y về việc nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam.  

Công văn mang số 3529 do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến ký, nêu rõ: Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc ổn định giá thịt heo tại Thông báo số 178/TB-KL ngày 12-5-2020 kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá quý 1-2020, xét công văn số 807/TY-HTQT ngày 22-5-2020 của Cục Thú y về việc nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam. 

Bộ NN-PTNT đồng ý phương án Cục Thú y phân tích rủi ro nhập khẩu heo sống dựa trên hồ sơ do các nước xuất khẩu cung cấp. 

Sau khi hoàn thành bước đánh giá hồ sơ, Cục Thú y phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu để trao đổi về những vướng mắc, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu. 

Các doanh nghiệp nhập khẩu heo sống phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước và thực hiện cách ly kiểm dịch 30 ngày. 

Việt Nam sẽ nhập khẩu cả heo sống ảnh 2 Việc cho phép nhập heo sống vào nội địa để giết mổ có thể là giải pháp để giảm giá thành. Ảnh: KIM KHÁNH
Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, lâu nay heo sống vào Việt Nam chủ yếu từ Campuchia qua các tỉnh phía Nam giáp Campuchia và từ Trung Quốc qua các tỉnh nằm ở biên giới phía Bắc và bị coi là heo lậu. Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nhiều vụ vận chuyển heo trái phép. Tuy nhiên, động thái mở cửa của Bộ NN-PTNT cho phép các doanh nghiệp nhập heo sống vào nội địa để giết mổ có thể là giải pháp để giảm giá thành, tạo lợi thế cạnh tranh về giá bán nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch nên cơ quan thú y cần phải kiểm soát, kiểm dịch chặt chẽ. 

Tin cùng chuyên mục