Việt Nam sẽ còn hấp dẫn hơn sau EVFTA

Ngày 21-1 tới, Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) sẽ được đưa ra thảo luận để phê chuẩn ở châu Âu.

Phiên họp mang tính quyết định cho thỏa thuận sẽ diễn ra tại Ủy ban Thương mại Quốc tế (INTA) của Nghị viện châu Âu (EP) và sau đó sẽ tiếp tục được trình lên phiên họp toàn thể của EP để thông qua vào tháng 2, hoàn tất tiến trình đàm phán kéo dài gần 8 năm giữa EU và Việt Nam. Báo Làn sóng Đức đã gọi đây là sự kiện vô cùng được chú ý bởi EU coi EVFTA là một trong những thỏa thuận thương mại tự do tham vọng nhất mà châu Âu ký với một nước đang phát triển.

Tờ báo của Đức nhấn mạnh từ nhiều năm nay, nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Việt Nam đã hướng tới thương mại tự do. Không một quốc gia nào trong ASEAN ngoài Singapore ký nhiều FTA như Việt Nam (11 FTA đã ký và 5 FTA đang đàm phán). Chiến lược đã đạt hiệu quả khi kinh tế Việt Nam đạt tăng trưởng trung bình 6,5% trong 5 năm qua, trong đó có một phần lớn là từ FDI mang lại. Sau khi EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ còn hấp dẫn hơn nữa với các nhà đầu tư, đặc biệt từ EU.

Về phía EU, cựu Trưởng đại diện Quỹ Friedrich-Ebert-Stiftung (FES) ở Việt Nam, ông Erwin Schweisshelm, cho biết với EVFTA, EU muốn theo đuổi các lợi ích kinh tế rộng lớn hơn, với triển vọng có thể là một ASEAN-EU-FTA.

Tin cùng chuyên mục