Việt Nam sẽ có đại học tư thục Việt Nam đẳng cấp quốc tế?

Sau 28 ngày công bố gia nhập lĩnh vực giáo dục đại học thông qua Đại học VinUni, ngày 3-4, tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với hai đối tác chiến lược là Đại học Cornell (Cornell) và Đại học Pennsylvania (Penn) của Hoa Kỳ. Đây là 2 trường thuộc Top 20 đại học tốt nhất thế giới.
Việt Nam sẽ có đại học tư thục Việt Nam đẳng cấp quốc tế?

Theo thỏa thuận, VinUni sẽ hợp tác toàn diện với Cornell để định hình chiến lược, định vị thương hiệu và xây dựng hệ thống quản trị đại học tổng thể.

Đại học Cornell sẽ hỗ trợ VinUni thẩm định cơ sở vật chất, tuyển dụng nhân sự, thiết kế chương trình giáo dục, hợp tác nghiên cứu đồng thời kiểm định, thẩm định chất lượng các khóa cử nhân đầu tiên của khối giáo dục kinh doanh - công nghệ. 

Trong khi đó, với hệ thống bệnh viện thực hành hàng đầu nước Mỹ, Đại học Penn sẽ hỗ trợ VinUni tuyển dụng và phát triển năng lực giảng viên, tuyển sinh, đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho sinh viên khối khoa học sức khỏe.

Penn sẽ trực tiếp cùng VinUni và hệ thống y tế Vinmec xây dựng chương trình hệ bác sĩ, bác sĩ nội trú và cử nhân điều dưỡng để đạt kiểm định và năng lực hành nghề, hướng tới các chuẩn mực quốc tế cao nhất; phát triển và đào tạo giảng viên lâm sàng, nâng cao chất lượng và mở rộng các dịch vụ chuyên sâu, xây dựng mẫu hình cơ sở thực hành cho khối ngành sức khỏe.

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao sự tiên phong, khát vọng của Vingroup trong xây dựng một đại học phi lợi nhuận, đạt tiêu chuẩn thế giới.

“Đây sẽ là một trong những trường đại học hàng đầu của Việt Nam, việc ký kết hôm nay thể hiện khát vọng đó. Tập trung xây dựng các trường đại học trọng điểm, đạt tiêu chuẩn quốc tế là mục tiêu của đại học Việt Nam trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT kỳ vọng VinUni sẽ sớm trở thành đại học hàng đầu, tạo đột phá cho giáo dục đại học Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nói.

Trường dự kiến sẽ được khởi công xây dựng ngay trong năm 2018 và chính thức tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm 2020 tại Hà Nội.

Đây là trường đại học tư thục phi lợi nhuận, đào tạo trong 3 lĩnh vực trọng điểm là kinh doanh, công nghệ và khoa học sức khỏe.

Cùng ngày, tại hội thảo “Giáo dục đại học Việt Nam thế kỷ XXI: Kết nối toàn cầu – kiến tạo tương lai”, nhiều ý kiến của các chuyên gia đến từ Đại học Cornell và Penn đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về đào tạo sinh viên để bảo đảm chất lượng. Trong đó, những kinh nghiệm chủ yếu được chia sẻ là gắn kết đào tạo của trường đại học với doanh nghiệp; đưa sinh viên thực hành nhiều ở doanh nghiệp; đào tạo kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học ở trường đại học bằng các dự án khoa học với sự tham gia tích cực của sinh viên; tạo môi trường thực hành tốt nhất cho sinh viên.. Đây đều là những hạn chế cố hữu hiện nay của giáo dục đại học Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục