Việt Nam sản xuất vaccine cúm mùa đạt tiêu chuẩn WHO

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) vừa có báo cáo việc sản xuất thành công vaccine cúm mùa ở quy mô công nghiệp sau thời gian nghiên cứu, sản xuất từ năm 2015 đến 2018. 
Đáng chú ý, công nghệ và chất lượng vaccine cúm mùa do Việt Nam sản xuất đạt chất lượng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo đó, vaccine cúm mùa do IVAC nghiên cứu và sản xuất có tên gọi IVACFLU-S, ngừa được 3 chủng virus cúm thông thường gồm: chủng A/H1N1, A/H3N2 và cúm B. 
Bộ Y tế cũng cho biết, kết quả kiểm định chất lượng và nghiên cứu tiền lâm sàng trên các mô hình động vật thí nghiệm cho thấy vaccine cúm IVACFLU-S đạt tiêu chuẩn chất lượng; đạt yêu cầu về an toàn, dung nạp tốt theo đường tiêm bắp và tạo được đáp ứng miễn dịch tốt trên động vật thí nghiệm phù hợp với khuyến cáo của WHO và quy định của Việt Nam.
Với thành công này, IVAC đã đề xuất với Bộ Y tế công nhận dây chuyền sản xuất vaccine cúm ở quy mô 1,5 triệu liều/năm, cung ứng trên quy mô lớn, sẵn sàng ứng phó khi có các biến thể virus cúm mới gây dịch hoặc dịch xuất hiện. Nếu được cấp đăng ký lưu hành, vaccine này sẽ được bán với giá 80.000-120.000 đồng/liều, chỉ bằng 1/3 giá vaccine cúm mùa nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục