Việt Nam mong muốn đóng góp cho duy trì an ninh, hòa bình, ổn định trên thế giới

Tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ), Việt Nam đã được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã dành cho báo chí cuộc trao đổi về nội dung này.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh

*Phóng viên: Thưa Phó Thủ tướng, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến hết sức phức tạp, việc Việt Nam tham gia Hội đồng Bảo an LHQ có ý nghĩa gì?

* PHÓ THỦ TƯỚNG PHẠM BÌNH MINH: Với việc Việt Nam tham gia Hội đồng Bảo an LHQ, chúng ta sẽ tham gia vào một tổ chức toàn cầu trong lĩnh vực bảo đảm an ninh, hòa bình của thế giới và giải quyết những xung đột trên thế giới, thể hiện vai trò, vị thế của Việt Nam. Đồng thời thể hiện trách nhiệm của Việt Nam là một thành viên của LHQ cũng như là một thành viên trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Chúng ta tham gia vào Hội đồng Bảo an LHQ để có những đóng góp vào những vấn đề quan trọng nhất hiện nay của thế giới, đó là làm sao  duy trì được an ninh, hòa bình, ổn định. Đó cũng là quyết tâm của chúng ta.

*Những ưu tiên và thông điệp của Việt Nam khi tham gia Hội đồng Bảo an LHQ?

* Ưu tiên của chúng ta đó là tăng cường hơn nữa vai trò của chủ nghĩa đa phương. Chúng ta mong muốn thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, giải quyết những vấn đề hòa bình, an ninh của quốc tế. Đó chính là mong muốn cao nhất của chúng ta khi tham gia Hội đồng Bảo an LHQ.

Đương nhiên, trong Hội đồng Bảo an LHQ sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề, chúng ta với kinh nghiệm của mình sẽ đóng góp vào việc giải quyết những vấn đề như: sau xung đột, phụ nữ và trẻ em trong xung đột, xử lý bom mìn sau xung đột… Đó là những  kinh nghiệm mà qua quá trình tham gia Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009, chúng ta thấy đó là vấn đề hết sức quan trọng. Khi đảm đương vị trí này nhiệm kỳ 2008-2009, Việt Nam đã đóng góp vào nỗ lực chung xử lý xung đột ở một số khu vực, tăng cường hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, có sáng kiến cụ thể về tăng cường vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực hòa bình và an ninh

Tôi xin nhấn mạnh lại, khi tham gia Hội đồng Bảo an LHQ, mục đích của chúng ta là góp phần xây dựng môi trường ổn định, hòa bình trong khu vực và trên thế giới, chính điều đó cũng sẽ bảo đảm cho chúng ta môi trường ổn định để phát triển đất nước.

Được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020 – 2021, Việt Nam sẽ đảm nhận cùng lúc 2 vai trò: Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Chủ tịch ASEAN vào năm 2020. Vậy Việt Nam sẽ có thuận lợi gì khi cùng lúc đảm nhận 2 vai trò này?

*Đến năm 2020, chúng ta sẽ đảm nhận luân phiên Chủ tịch của ASEAN, đồng thời cũng bắt đầu nhiệm kỳ của Hội đồng Bảo an LHQ. Điều thuận lợi là Việt Nam có thể đóng góp vào kết nối quan hệ giữa tổ chức Liên hợp quốc hay Hội đồng Bảo an với các tổ chức khu vực, trong đó có tổ chức ASEAN. Đây là một quan tâm trong Liên hợp quốc để tăng cường sự phối hợp giữa Liên hợp quốc với các tổ chức khu vực. Với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam có vị trí để đề xuất, thúc đẩy vấn đề này.

 *Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!

Tin cùng chuyên mục