Việt Nam là ưu tiên của Thụy Sĩ trong hợp tác phát triển kinh tế

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Sĩ, ngày 27-11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều cuộc tiếp xúc song phương quan trọng. Trước đó, vào chiều 26-11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Guy Parmelin đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ. 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ. Ảnh: TTXVN

Nhiều cuộc tiếp xúc song phương  

Theo TTXVN, ngày 27-11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Schneider Ammann, cựu Tổng thống Thụy Sĩ, Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sĩ và ông Philipp Roesler, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ, nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế và Khoa học - công nghệ Đức (2009-2013), nguyên Chủ tịch đảng Dân chủ tự do Đức.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn ông Schneider Ammann đã dành những tình cảm và sự ủng hộ tích cực đối với việc phát triển quan hệ Việt Nam - Thụy Sĩ trong nhiệm kỳ ông làm Tổng thống và Bộ trưởng Kinh tế. Mong ông Schneider Ammann tiếp tục ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế ưu tiên và thương mại song phương. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng ông Philipp Roesler vừa được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự đầu tiên của Việt Nam tại Thụy Sĩ, hoan nghênh ông đã tích cực thúc đẩy các đoàn doanh nghiệp Đức và Thụy Sĩ đầu tư tại Việt Nam. 

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Alec Von Graffenried, Thị trưởng TP Bern; tiếp bà Sandra Scagliotti, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Torino, Italy; tiếp lãnh đạo Tập đoàn DKSH, một doanh nghiệp hàng đầu của Thụy Sĩ, đang cung cấp dịch vụ phát triển thị trường cho các công ty muốn phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

Sớm kết thúc đàm phán EFTA

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ, Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin nhận định tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn và cần những khuôn khổ hợp tác mới để thúc đẩy doanh nghiệp Thụy Sĩ đầu tư vào Việt Nam. Ông cho biết mức độ quan tâm cũng như cam kết của các doanh nghiệp Thụy Sĩ và đại diện của khu vực tư nhân có mặt tại diễn đàn cho thấy Việt Nam là một ưu tiên của Thụy Sĩ trong hợp tác phát triển kinh tế. Theo dự kiến, không dưới 70 triệu franc Thụy Sĩ sẽ được đầu tư trong các dự án phát triển kinh tế ở Việt Nam giai đoạn 2021-2024.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sau khi hai nhà lãnh đạo hội đàm vào sáng 26-11, ngay buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam đã làm việc với Quốc vụ khanh của Thụy Sĩ để thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA), vốn được hai bên đàm phán trong 9 năm qua. Cho rằng hai nền kinh tế Việt Nam và Thụy Sĩ mang tính bổ trợ cho nhau nhiều hơn là cạnh tranh về hàng hóa và dịch vụ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai nước đẩy mạnh trao đổi truyền thông sâu rộng về chính sách đầu tư của mỗi nước tới các doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên hợp tác như tài chính - ngân hàng, khoa học - công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Chủ tịch nước kêu gọi các doanh nghiệp Thụy Sĩ ủng hộ để Chính phủ Thụy Sĩ hỗ trợ cung ứng vaccine Covid-19 cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX; đồng thời cung cấp các thiết bị y tế, chuyển giao công nghệ nghiên cứu và sản xuất thuốc điều trị Covid-19.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước với nhiều thỏa thuận giá trị lớn. Trong đó, Hãng hàng không Vietjet và Công ty SR Technics ký thỏa thuận trị giá 150 triệu USD về cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho đội máy bay A320 và A321 sử dụng động cơ CFM56-5B của Vietjet. Dịp này, Vietjet và Công ty Swiss-AS cũng ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và tăng cường vận hành hệ thống công nghệ quản lý kỹ thuật hàng không AMOS.

Tin cùng chuyên mục