Việt Nam là đối tác quan trọng của Liên hiệp quốc

Tiếp tục chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ; thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc (LHQ), ngày 17-5 (giờ Việt Nam) Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp với lãnh đạo các cơ quan LHQ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp ông Abdulla Shahid, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp ông Abdulla Shahid, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc

Phát huy vai trò đối với các vấn đề toàn cầu

Tại cuộc gặp Phó Tổng Thư ký LHQ Amina Mohammed, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu nhấn mạnh, năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu 45 năm Việt Nam gia nhập LHQ. Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp tích cực và xây dựng hơn nữa vào công việc chung của LHQ ở cả 3 trụ cột an ninh - chính trị, phát triển và quyền con người; cam kết mạnh mẽ đối với chủ nghĩa đa phương và một trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, ủng hộ vai trò trung tâm của LHQ trong hệ thống quản trị toàn cầu. Thủ tướng đề nghị LHQ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hoàn thành các Mục tiêu phát triển bền vững; tiếp tục hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, nhất là rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, Thủ tướng đề nghị LHQ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các vấn đề khu vực, trong đó có việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982, cũng như hỗ trợ Myanmar ổn định tình hình thông qua đối thoại và hòa giải, bảo đảm an toàn cho người dân, tiếp cận nhân đạo. 

Phó Tổng Thư ký LHQ Amina Mohammed khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng và là người bạn của LHQ, mong muốn hai bên tiếp tục phát triển quan hệ một cách toàn diện, hiệu quả hơn nữa. LHQ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các ưu tiên phát triển của Việt Nam theo hướng xanh, bền vững và tự cường hơn; bày tỏ chia sẻ quan điểm của Việt Nam về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, đồng thời mong muốn quan hệ đối tác ASEAN - LHQ sẽ tiếp tục được củng cố vì lợi ích hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới; bày tỏ kỳ vọng Việt Nam phát huy mạnh mẽ vai trò đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề toàn cầu tương xứng với năng lực vị trí của mình.

Kinh nghiệm bảo vệ trẻ em của Việt Nam có giá trị lớn với quốc tế

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Abdulla Shahid, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam rất coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của LHQ trong quản trị toàn cầu, điều phối và dẫn dắt các nỗ lực đa phương, khởi xướng và đề xuất các giải pháp toàn cầu để ứng phó với các thách thức chung của cộng đồng quốc tế như dịch bệnh, biến đổi khí hậu.

Tại buổi tiếp Giám đốc Điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Catherine Russell, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác với UNICEF và đánh giá cao các đóng góp quan trọng hàng đầu của UNICEF trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên thế giới, trong đó có Việt Nam.Bà Catherine Russell bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác hiệu quả, gắn bó giữa UNICEF và Việt Nam hơn 4 thập niên qua, đánh giá cao các thành tựu kinh tế - xã hội và hoàn thành các Mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam trong bối cảnh đầy thách thức của đại dịch Covid-19, nhất là trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; khẳng định những kinh nghiệm thành công này là rất có giá trị đối với LHQ và cộng đồng quốc tế.

Tại cuộc gặp với Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển LHQ Achim Steiner, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Chương trình Phát triển LHQ đã luôn đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc tái thiết, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội gần 50 năm qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới tham quan Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), gặp ban lãnh đạo NYSE, dự tọa đàm bàn tròn với tổng giám đốc điều hành một số tập đoàn, quỹ đầu tư hàng đầu đang đầu tư tại NYSE và bấm nút rung chuông kết thúc phiên giao dịch.

Tin cùng chuyên mục